กังขาชื่อใครโผล่ฉีดไฟเซอร์-ทอ.แจงไม่มีสวมสิทธิ์ แย่งเข็ม 3 ด่านหน้า รพ.ภูมิพล

สังคม
16 ส.ค. 64
10:25
1,293
Logo Thai PBS
กังขาชื่อใครโผล่ฉีดไฟเซอร์-ทอ.แจงไม่มีสวมสิทธิ์ แย่งเข็ม 3 ด่านหน้า รพ.ภูมิพล
โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยรายชื่อบุคลากร 1,593 รายชื่อผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ หลังบุคลากรแพทย์ออกมาตั้งข้อสังเกตความผิดปกติของรายชื่อที่ซ้ำซ้อน ด้านโฆษก ทอ.ชี้แจงไม่มีสวมสิทธิ์แย่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของด่านหน้า

เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ออกมาเปิดเผยรายชื่อบุคลากร 1,593 รายชื่อ สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์โควตาโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศเมื่อวันที่ 11, 13 และ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา 

หมอร้องเรียนรายชื่อรับไฟเซอร์ซ้ำซ้อน

การออกมาเปิดเผยรายชื่อครั้งนี้ เป็นการแสดงความโปร่งใสจากกรณี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางไปพบกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน นักศึกษา ประชาชน เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากรแพทย์ พยาบาล ในโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2564

ข้อร้องเรียนจากบุคลากรการแพทย์นั้น ระบุว่า มีการประกาศรายชื่อในรอบแรกประกอบด้วยชื่อ หน่วยงาน วันเดือนปีเกิด ซึ่งมีจำนวนหลายร้อยคน แต่ต่อมากลับพบว่ามีรายชื่อเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า รายชื่อที่ปรากฏบางรายอยู่ในหน่วยงานอื่น บางรายเป็นนักเรียนแพทย์ หรือผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบรายชื่อ 1,611 รายชื่อที่มีการฉีดให้ในวันที่ 13-14 ส.ค.แล้วพบว่า มีความผิดปกติ รายชื่อซ้ำ มีการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ และใช้สัญลักษณ์เป็นตัวเลขเป็นชื่อบุคคล 172 รายชื่อ และไม่ได้เรียงลำดับรายชื่อตามตัวอักษร จึงต้องการให้โรงพยาบาลชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ด้วยความโปร่งใส

ตรวจสอบรายชื่อเพิ่ม พบเกี่ยวข้องกับ รพ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการทดลองนำชื่อบุคคลเหล่านั้น ไปสืบค้นข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์โดยค้นเฉพาะหมวดชื่อที่มี ก.นำหน้า เพียงไม่กี่คน พบความเกี่ยวข้องของบุคคลเหล่านี้ เช่น

นาง ก....พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในแผนกหนึ่งของ รพ.ภูมิพล
นาง ก....พบว่า มียศเป็น พล.อ.ต.หญิง เป็นที่ปรึกษาในหน่วยงาน สังกัดกรมแพทย์ ทหารอากาศ
นาง ก...อีกคนหนึ่งเมื่อค้นข้อมูลพบว่า...เป็นพล.อ.ต.หญิง...เป็นอดีตแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพล
นาง ก...พบว่า มีนามสกุลเดียวกับ พล.อ.ต.คนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพอากาศ
นาง ก....คนหนึ่ง พบว่า เป็นนายทหาร สังกัดหน่วยงานแห่งหนึ่ง ในกรมแพทย์ทหารอากาศ

 

 

 

 

 

ซึ่งหากบุคคลทั้งหมดนี้ เปิดเผยชื่อจริงพร้อมด้วยข้อมูลที่ชัดเจน โดยเฉพาะแผนกหรือสังกัดออกมาตั้งแต่ต้น อาจไม่เป็นที่กังขาของบุคลากรด่านหน้าของโรงพยาบาลภูมิพลฯ หรือบุคคลทั่วไป แต่เมื่อปัญหารายชื่อซ้ำซ้อนและมีความผิดปกติ จึงถูกมองว่า อาจเกิดความไม่โปร่งใสขึ้น และยิ่งมีเจ้าหน้าที่ด่านหน้าจำนวนหนึ่ง ที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ป่วย หรือมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เมื่อใด ก็ย่อมสร้างความไม่พอใจในสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

โฆษก ทอ.ชี้แจงไม่มีสวมสิทธิ์วัคซีนไฟเซอร์

ต่อมา พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ยืนยันว่าไม่มีการสวมสิทธิ์ หรือ แย่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช แต่อย่างใด เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ยืนยันบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจะได้ฉีดทุกคนตามสิทธิ์

พร้อมเตรียมขอรับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าอีก 400 โดส ให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีรายชื่อตกหล่นในขั้นตอนของการลงทะเบียน ทำให้ข้อมูลมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งขณะนี้ได้แก้ไขเพื่อขอวัคซีนเพิ่มเติมแล้ว


และล่าสุด โรงพยาบาลภูมิพลก็ได้ออกมาประกาศรายชื่อบุคลากรแพทย์ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เพื่อความโปร่งใส แต่ก็ยังมีคำถามจากสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับรายชื่อที่ซ้ำซ้อนที่มีการออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง