รพ.ภูมิพล ยันไม่กักไฟเซอร์ให้ VIP ระบุรายชื่อซ้ำเพราะ Human error

สังคม
16 ส.ค. 64
11:12
3,658
Logo Thai PBS
รพ.ภูมิพล ยันไม่กักไฟเซอร์ให้ VIP ระบุรายชื่อซ้ำเพราะ Human error
เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช แถลงชี้แจงกรณีรายชื่อบุคลากรรับวัคซีนไฟเซอร์ซ้ำซ้อน ระบุเป็นปัญหาการจัดการข้อมูลและ Human error ยืนยัน ไม่มีกักให้ VIP บุคลากรจะได้รับไฟเซอร์

จากกรณีข้อเรียกร้องให้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชชี้แจงความโปร่งใสกรณีบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรการแพทย์ หลังมีการเปิดเผยรายชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและผิดปกติเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (16 ส.ค.2564) พล.อ.ต.หญิงอิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงชี้แจงว่า กรณีรายชื่อซ้ำซ้อนที่ปรากฏผ่านสื่อ ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้เป็นรายชื่อทางการที่มีการฉีดวันที่ 11 และ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยยังไม่ได้ผ่านการดูความเรียบร้อยของข้อมูล 

เป็นปัญหาเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลของโรงพยาบาล ซึ่งต้องปรับปรุง ส่วนเรื่องที่ข้อมูลยังไม่เรียบร้อยแล้วมันออกมาได้อย่างไรนั้น เป็นอีกเรื่องที่ต้องดูแล

ทางโรงพยาบาลทบทวนข้อมูลเพื่อให้มั่นใจว่า ทั้ง 3 วันที่ผ่านมาได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรการแพทย์จริง ๆ ไม่มีคนอื่นเข้ามาแทรก แต่ลำดับการฉีดก็พยายามกระจายกันไปหลายหน่วยงาน เนื่องจากประเด็นผลข้างเคียงของวัคซีนซึ่งหากฉีดหน่วยงานเดียวกันทั้งหมด อาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานได้

โรงพยาบาลขอยืนยันว่า ไม่มีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรภายนอกที่ไม่ใช่บุคลากรการแพทย์ ไม่มีการสวมสิทธิ์ และสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ในเฟซบุ๊กโรงพยาบาล


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ยังได้ขอบคุณบุคลากรแพทย์ที่ออกมาเคลื่อนไหวกรณีนี้ เพื่อให้โรงพยาบาลได้ปรับปรุงการจัดการข้อมูลภายใน รวมถึงแก้ไขการสื่อสารในองค์กรที่อาจไม่ทั่วถึงและไม่ครบถ้วน ซึ่งต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย และจะเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

กรมควบคุมโรคดับเบิ้ลเช็กแพทย์ได้ไฟเซอร์

พล.อ.ต.หญิงอิศรญา ระบุอีกว่า ช่องทางรวบรวมรายชื่อผู้ขอรับวัคซีนไฟเซอร์เป็น Google Forms ซึ่งบุคลากรที่ส่งรายชื่ออาจไม่มั่นใจว่ารายชื่อตัวเองส่งไปถึงทีมวัคซีนหรือไม่ จึงได้ส่งรายชื่อให้หัวหน้าหน่วยงานอีกครั้ง โดยหัวหน้าหน่วยงานก็ได้มายื่นรายชื่อที่ทีมวัคซีน ส่งผลให้มีรายชื่อซ้ำซ้อนกัน เป็นปัญหาของการบริหารจัดการข้อมูล

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่ได้รับจากกรมควบคุมโรค เมื่อฉีดเรียบร้อยแล้วทางโรงพยาบาลจะต้องส่งรายชื่อบุคลากรการแพทย์และเลขประกอบวิชาชีพกลับไปยังกรมควบคุมโรคเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

โรงพยาบาลต้องส่งรายชื่อกลับไปให้กรมควบคุมโรคตรวจสอบ เขาต้องเช็กอยู่แล้ว หากมีวัคซีนที่เหลือแล้วเราจะเอาไปฉีดให้ใคร ก็ต้องแจ้งเขาใหม่อีกครั้ง 

ชี้แจงทุกปมลำดับบุคลากรรับไฟเซอร์

พล.อ.ต.หญิงอิศรญา ยังได้กล่าวถึงลำดับการรับวัคซีนไฟเซอร์ โดยระบุว่า ทุกคนที่ส่งชื่อไปต้องได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์แน่นอน ส่วนลำดับที่จะเข้ารับการฉีดนั้น แบ่งตามผู้ที่ดูแลใกล้ชิดผู้ป่วย ทั้งผู้ชปฏิบัติงานหอผู้ป่วย COVID-19 คนทำงานห้องตรวจทางเดินหายใจ ห้องสวอป เจ้าหน้าที่เวรเปล และเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย

รวมถึงแม่บ้านวอร์ด COVID-19 เจ้าหน้าที่ที่จุดคัดกรอง ซึ่งเป็นแบ็กออฟฟิศ หรือเจ้าหน้าที่ธุรการที่วนลงไปช่วยงาน แต่กลุ่มนี้จะจัดอยู่ลำดับหลัง ขณะเดียวกันยังมีบุคลากรแพทย์บางส่วนที่ไปปฏิบัติหน้าที่โรงพยาบาลสนาม รวมถึงสอบสวนโรคที่อื่น และผู้ช่วยฉีดวัคซีนในแต่ละสถานที่ด้วย

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่เทคนิค ช่างซ่อมไฟฟ้า ประปา เหตุที่ต้องได้รับวัคซีนเนื่องจากเป็นฝ่ายสนับสนุนวอร์ด COVID-19 ในกรณีที่เกิดปัญหาด้านสาธารณูปโภค จึงต้องเข้ามาซ่อม แซม - แก้ไข

เราให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกกลุ่ม เราฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา 1,500 คน และ 2 วันนี้ฉีดอีก 1,000 คน ไม่ได้ให้วัคซีนชักช้า แต่ปัญหาขัดข้องอยู่ที่ฐานข้อมูล

ยืนยันด้วยเกียรติยศ ไม่กักไฟเซอร์ให้ VIP 

ขณะที่ พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ กล่าวเสริมว่า กรณีรายชื่อซ้ำซ้อนโรงพยาบาลต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาด้านการจัดการข้อมูล ซึ่งเกิดจาก Human error เนื่องจากมีการส่งรายชื่อทั้งส่วนบุคคลและส่วนหน่วยงาน แต่ทีมวัคซีนได้มีการคัดกรองข้อมูลหน้างานซ้ำอีกครั้ง ดังนั้น รายชื่อที่ซ้ำซ้อนกันจึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด และโรงพยาบาลยังได้ประกาศรายชื่อผู้ที่เข้ารับวัคซีนผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มเติมเพื่อความโปร่งใสอีกด้วย

"โดยหลักการป็นผู้บริหารหรือเจ้านาย ถ้าลูกน้องยังไม่ได้วัคซีนครบ ทุกคนก็คิดเหมือนกัน อย่างไรก็ต้องให้ลูกน้องได้ครบก่อน"

ถ้าจะกักวัคซีน ฉีดให้ VIP เป็นไปไม่ได้ ถ้าลูกน้องตัวเองยังกินข้าวไม่อิ่ม ยังไม่ได้วัคซีน มันเป็นเรื่องที่คนทำก็โง่เต็มทนแล้ว

พล.อ.ท.ธนวิตต กล่าวย้ำว่า ขอยืนยันด้วยเกียรติยศ หากวัคซีนไม่ครบก็ต้องตะลุยฉีดลูกน้องให้ได้ก่อน ไม่มีเหตุผลที่จะกักวัคซีนฉีดให้ VIP และไม่มีผู้ใหญ่โทรมาขอจะฉีดไฟเซอร์เช่นกัน

ยันไม่ได้คาดโทษแพทย์เปิดรายชื่อคนรับวัคซีน

พล.อ.ท.ธนวิตต ยังระบุอีกว่า เมื่อวานนี้ได้เรียกประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับบุคลากรการแพทย์ราว 80 คน ยืนยันว่าไม่ได้เรียกมาคาดโทษ เพราะเห็นใจบุคลากรทุกคนที่อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เนื่องจากทุกคนทราบอยู่แล้วว่าซิโนแวค 2 เข็มไม่ครอบคลุมการป้องกันเชื้อเดลตาได้ดีเท่าใด จึงได้รับปากที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

เรารับปากน้อง ๆ ว่า จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น คิดว่าน้อง ๆ จะได้รับวัคซีนภายในวันจันทร์และอังคารนี้ จำนวนกว่า 900 คน 


ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชได้รับการจัดสรรครั้งแรกมีประมาณ 1,800 โดส ขณะนี้ได้รับเพิ่มอีก 1,900 โดส รวมเป็น 3,700 โดส ขณะที่บุคลากรโรงพยาบาลมีอยู่ประมาณ 2,400 คน ซึ่งจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนบุคลากรให้ครบทุกคนก่อน รวมถึงเก็บไว้สำหรับบุคลากรที่ติดเชื้อ COVID-19 ในขณะนี้ส่วนหนึ่งด้วย จึงจะจัดสรรให้บุคลากรส่วนอื่น ๆ ต่อไป 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขาชื่อใครโผล่ฉีดไฟเซอร์-ทอ.แจงไม่มีสวมสิทธิ์ แย่งเข็ม 3 ด่านหน้า รพ.ภูมิพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง