"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 64
12:21
1,018
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม
กลุ่มตอลีบานเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามเอมิเรตส์แห่งอัฟกานิสถาน ขณะที่สหรัฐฯ ระดมทหารเพิ่มอีก 1,000 นาย ร่วมภารกิจด่วนอพยพและรักษาความปลอดภัยสนามบินในกรุงคาบูล

วันนี้ (16 ส.ค.2564) ภายหลังสำนักข่าวอัลจาซีรา เผยแพร่ภาพของกลุ่มนักรบตอลีบาน ภายในทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานในกรุงคาบูล เจ้าหน้าที่ตอลีบาน เปิดเผยว่า กลุ่มตอลีบานเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามเอมิเรตส์แห่งอัฟกานิสถาน จากภายในทำเนียบประธานาธิบดีเร็วๆ นี้ ซึ่งชื่อดังกล่าวเป็นชื่อที่ตอลีบานใช้เรียกอัฟกานิสถาน ก่อนที่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจะบุกเข้าโจมตีเมื่อ 20 ปีก่อน

ขณะที่โฆษกกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่จะรวมเอาชาวอัฟกันที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มตอลีบานเข้ามาด้วย ซึ่งอาจรวมถึงบุคคลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุรายชื่อคณะรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาทำงาน พร้อมทั้งย้ำว่า ทหารและตำรวจของฝ่ายรัฐบาลจะได้รับการละเว้นโทษและปลอดภัย หากยอมแพ้และเข้าร่วมกับกลุ่มตอลีบาน

กลุ่มตอลีบานเข้ายึดเมืองหลวงของอัฟกานิสถานตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ท่ามกลางกระแสข่าวว่า อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศแล้ว โดยผู้นำอัฟกานิสถานออกมาชี้แจงในภายหลังว่า ตัดสินใจออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือด

ทหารอเมริกันช่วยอพยพ-ดูแลสนามบินในคาบูล

ส่วนสถานการณ์ภายในสนามบินที่กรุงคาบูล เต็มไปด้วยความวุ่นวาย หลังประชาชนจำนวนมากพยายามเดินทางออกนอกประเทศ โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและอีกมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมถึงออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ร่วมว่า ชาวอัฟกันและต่างชาติจะต้องสามารถเดินทางออกนอกอัฟกานิสถานได้หากต้องการ โดยสนามบินและจุดผ่านแดนต่างๆ จะยังต้องเปิดทำการต่อไป

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา สั่งระดมกำลังทหารเพิ่มอีก 1,000 นาย ทำให้ปัจจุบันมีทหารอเมริกันประมาณ 6,000 นาย ช่วยในภารกิจอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกัน ที่ทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจำนวนหลายพันคนออกจากกรุงคาบูลได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งรักษาความปลอดภัยที่สนามบินและควบคุมการจราจรทางอากาศ

ส่วนชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่อาศัยในสหรัฐฯ ออกมารวมตัวประท้วงบริเวณด้านนอกทำเนียบขาว เพื่อประณามการตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาช่วยอัฟกานิสถาน

"ทรัมป์" วิจารณ์ "ไบเดน" ถอนทหารจากอัฟกานิสถาน

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกมาเรียกร้องให้ โจ ไบเดน ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งอ้างว่การถอนทหารจะแตกต่างออกไปและประสบความสำเร็จมากกว่านี้ หากทรัมป์ยังคงเป็นประธานาธิบดี แต่คณะทำงานของไบเดนออกมาตอบโต้ว่า ข้อตกลงถอนทหารอเมริกันครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเจรจาของรัฐบาลทรัมป์

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับว่า ประเมินศักยภาพของกองทัพอัฟกันสูงเกินไป เพราะจริงๆ แล้วไม่สามารถปกป้องประเทศได้ และความพ่ายแพ้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต

ข่าวกรองสหรัฐฯ คาดตอลีบานอาจยึดกรุงคาบูลได้ใน 90 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง