บช.น.ห่วงชุมนุมวันนี้ใกล้จุดอ่อนไหว "รพ.-หน่วยทหาร"

อาชญากรรม
16 ส.ค. 64
13:07
1,241
Logo Thai PBS
 บช.น.ห่วงชุมนุมวันนี้ใกล้จุดอ่อนไหว "รพ.-หน่วยทหาร"
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ห่วงผู้ชุมนุมรวมตัวจุดอ่อนไหว ใกล้โรงพยาบาลและหน่วยทหาร พร้อมเตรียมวางแนวสกัดกั้นตามการข่าวและสถานการณ์

วันนี้ (16 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากที่มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเคลื่อนขบวนไปตามถนนพหลโยธิน โดยมีจุดมุ่งหมายที่กรมทหารราบที่ 1 ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำเตือนว่าการกระทำดังกล่าว จะเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้เจรจากับตำรวจแล้วให้สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้นั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า เส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางอ่อนไหว ที่ใกล้เขตโรงพยาบาล ซึ่งอาจกระทบกับการรับส่งผู้ป่วย รวมถึงยังใกล้หน่วยทหาร ที่มีการรักษาความปลอดภัยสูง จึงขอให้ผู้ชุมนุมหลีกเลี่ยงการชุมนุมในบริเวณดังกล่าว ซึ่งการสกัดกั้นหรือวางแนวป้องกัน ตำรวจจะพิจารณาตามการข่าวและสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น

สรุปเหตุชุมนุม 15 ส.ค. จับผู้ชุมนุม 5 คน

สำหรับภาพรวมการชุมนุมวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา พบมีการรวมตัวชุมนุมจัดกิจกรรมคาร์ปาร์กหลายพื้นที่ แต่มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง มาที่สามเหลี่ยมดินแดง และพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ โดยใช้กระสุนปืน พลุเพลิง พลุไฟ ลูกแก้ว หัวน็อต และจุดไฟบริเวณโดยรอบแยกดินแดง ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ สามารถจับผู้ชุมนุมได้ 5 คน และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 17 นาย กลับบ้านแล้ว 3 นาย

ขณะเดียวกัน ยังมีรถยนต์ของทางราชการเสียหาย 18 คัน ตู้ยามเสียหาย 1 ตู้ และอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายอื่นๆ ซึ่งช่วงเดือน ก.ค. มีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมรวมแล้ว 37 คดี มีผู้ต้องหาที่อยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี 296 คน ตำรวจทำการจับกุมแล้ว 139 คน ซึ่งจะมีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำผิดในคดีต่างๆ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง "ลูกนัท" บาดเจ็บ

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ระหว่างร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า นายธนัตถ์ อยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลพญาไท และทราบว่าทำการผ่าตัดไปแล้ว 2 ครั้ง และอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า นายธนัตถ์ ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์จริงหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอาวุธชนิดใด

นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หลังชุดสืบสวนเข้าตรวจค้นบ้านของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ เนื่องจากพบว่ามีพยานหลักฐานบางอย่างที่ผิดปกติ อาจเชื่อมโยงไปถึงการใช้กระทำความผิด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

แนะเลี่ยงเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ ตั้งแต่บ่าย 2

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรวว่า ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มุ่งสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทุกเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ทั้งถนนพญาไท พหลโยธิน อโศก-ดินแดง ราชวิถี วิภาวดีรังสิต ราชปรารถ ซอยพหลโยธิน 2 ทางลงด่วนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางลงด่วนวิภาวดีรังสิต และอุโมงค์ข้ามแยกใต้ด่วนดินแดง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมีการทำลายป้อมจราจร ทำให้เมื่อเลิกการชุมนุมแล้ว ตำรวจจราจรไม่สามารถเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจรได้ ส่งผลให้เกิดการจราจรหลายเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง