ยื่นลาออกแล้ว แพทย์หญิงพาญาติฉีดไฟเซอร์ ยอมรับเสียใจ

ภูมิภาค
17 ส.ค. 64
05:58
5,328
Logo Thai PBS
ยื่นลาออกแล้ว แพทย์หญิงพาญาติฉีดไฟเซอร์ ยอมรับเสียใจ
สสจ.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบแพทย์หญิงฉีดไฟเซอร์ให้ญาติ ยันเกิดขึ้นจริง เจ้าตัวยื่นใบลาออกแล้ว อ้างเหตุทำให้องค์กรเสียหาย

จากกรณีแพทย์หญิงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช พาญาติซึ่งไม่ใช่บุคลากรด่านหน้า ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็น วันที่ 16 ส.ค.2564 นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายแพทย์กฤษณ์ เพชรสำรวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนบพิตำ ได้แถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า กรณีที่เกิดขั้นนั้นยอมรับว่าเกิดขึ้นจริงที่ รพ.นบพิตำ ซึ่งแพทย์หญิงที่อยู่ในกระแสข่าวได้ขอเข้าพบแล้ว ยอมรับว่าเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยได้พิจารณาตัวเองโดยการยื่นหนังสือลาออกจากราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเสนอหนังสือลาออกไปตามขั้นตอนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนั้น สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชยังเปิดเผยอีกว่า แม้ว่าจะมีการลาออกเกิดขึ้น แต่ในส่วนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงยังดำเนินการต่อไป ซึ่งข้อเท็จจริงในเบื้องต้นนั้นรับฟังได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจริง มีการฉีดวัคซีนให้พี่สาวของแพทย์หญิง โดยเป็นวัคซีนส่วนที่เหลือเป็นโดสที่ 7 จากปกติ 1 ขวด จะได้เพียง 6 โดส

แต่เมื่อมีการดึงด้วยไซริงค์ที่เรียกว่า Low Dead Space Syringe จะสามารถดึงได้หมดโดยไม่มีวัคซีนตกค้าง ซึ่งหลังจากฉีดให้กับพี่สาวแล้วเจ้าหน้าที่ได้รายงานผู้อำนวยการโรงพยาบาล จึงสั่งให้ระงับการฉีดให้กับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ทำให้ไม่ได้ฉีดให้กับมารดาและญาติของแพทย์หญิง

หลังจากนี้จะมีคณะกรรมการสอบสวนเข้าทำการสอบทั้งหมดเพื่อพิจารณาโทษ โดยจะเสนอมายัง สสจ.อีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะทางวินัยและในกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นแค่ไหนอย่างไร

นายแพทย์จรัสพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญวัคซีนเหล่านี้ได้รับฉันทานุมัติว่าเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น แต่เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้นในฐานะนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดต้องขอโทษประชาชนชาวนครศรีธรรมราช และประชาชนชาวไทยทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง กก.สอบ "แพทย์หญิง" พาญาติฉีดไฟเซอร์ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง