"จิตวิทยาการตลาด" กระทบออร์เดอร์ หลังจีนพบโควิดบนกล่องทุเรียนไทย

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 64
14:53
541
Logo Thai PBS
"จิตวิทยาการตลาด" กระทบออร์เดอร์ หลังจีนพบโควิดบนกล่องทุเรียนไทย
รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ชี้จีนพบเชื้อ COVID-19 บนกล่องทุเรียนจากไทย เป็นปัญหาเชิงจิตวิทยาทางการตลาด กระทบจีนชะลอสั่งซื้อทุเรียนจากไทย หวังรัฐช่วยสร้างความเชื่อมั่นและจัดสรรวัคซีนให้แรงงานอุตสาหกรรมผลไม้ไทย
จีนพบเชื้อ COVID-19 ติดมากับกล่องทุเรียนจากประเทศไทย

ผู้ประกอบการจำนวนมากอาจเริ่มได้รับผลกระทบ เมื่อตลาดส่งออกหลักของไทยกำลังเผชิญกระแสข่าวกรณีจีนพบกล่องทุเรียนจากประเทศไทยมีเชื้อ COVID-19

รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ศูนย์อาเซียนศึกษา และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่านกักกันโรคที่เมืองกั้นโจว มณฑลเจียงซี พบเชื้อ COVID-19 ติดมากับกล่องบรรจุทุเรียนจากประเทศไทย จากการสุ่มตัวอย่าง 30 กล่อง

ทั้ง 30 กล่องยังอยู่ในบรรจุภัณฑ์ และถูกตรวจพบก่อนที่จะมีการขายออกไป ทำให้ยังสามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

นอกจากนี้ รศ.ดร.ปิติ ยังแสดงความกังวลถึงตลาดทุเรียนในประเทศจีน ซึ่งไทยคือเจ้าตลาดที่มีส่วนแบ่งตลาดทุเรียนจีนสูงเกินกว่า 90 % โดยในปี 2020 ไทยส่งออกทุเรียนมาจีนมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั้งๆ ที่ยังอยู่ในช่วงการระบาดของ COVID-19

ต่อไปเราคงต้องระวังมากกว่านี้ครับ ถ้าเรายังต้องการรักษาตลาดหลักที่ใหญ่ที่สุดของการส่งออกทุเรียนของเราเอาไว้ เพราะถ้าเราพลาดชาติอื่น ๆ พร้อมรอเสียบครับ

จิตวิทยาทางการตลาด กระทบยอดออร์เดอร์?

ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ "มณฑล ปริวัฒน์" รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ระบุว่า หลังมีกระแสข่าวในจีนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางการจีนจะยังไม่มีมาตรการเข้มงวดออกมา แต่กลับพบปัญหาเชิงจิตวิทยาทางการตลาด ส่งผลให้เกิดการชะลอสั่งซื้อทุเรียนจากประเทศไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลไม้จำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก อีกทั้งขณะนี้หลายที่กำลังเผชิญกับภาวะติดเชื้อ COVID-19 แม้ว่าทางผู้ประกอบการเองจะพ่นฆ่าเชื้อบรรจุภัณฑ์ตลอดเวลา แรงงานสวมหน้ากาก และวัดไข้อย่างต่อเนื่อง แต่แรงงานส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนป้องกัน COVID-19

ส่วนการย้อนไปสืบหาต้นตอของเชื้อนั้น คาดว่าเป็นไปได้ยาก แม้ช่วงแรกอาจเริ่มจากคนขับรถที่ต้องเปลี่ยนคนขับแต่ละด่านข้ามประเทศ แต่กระบวนการต่าง ๆ มีหลายขั้นตอนมาก จึงอาจทำให้เริ่มต้นตรวจสอบลำบาก แต่มีความเป็นไปได้ว่า เชื้อจะติดอยู่บนกล่องบรรจุภัณฑ์เพราะหากอยู่ในห้องเย็น เชื้ออาจอยู่ได้ถึง 1 เดือน

ทั้งนี้ รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด หวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยแก้วิกฤตโดยการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคชาวจีนและเร่งจัดหาวัคซีนให้แรงงานในอุตสาหกรรมผลไม้ไทย เพราะกระแสข่าวในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตั้งแต่ผู้ประกอบการ ชาวสวน แรงงาน ไปจนถึงผู้ค้าในประเทศจีน

เชื้อโควิดบนกล่องเป็นซากเชื้อ ไม่อันตราย

นอกจากผลกระทบเกี่ยวกับยอดขายของทุเรียนแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับเชื้อ COVID-19 ที่หลงเหลืออยู่บนบรรจุภัณฑ์เป็นอีกประเด็นที่อาจต้องจับตามอง โดยเฉพาะการเดินทางของทุเรียนจากไทยไปจีน ยังหลงเหลือเชื้อ COVID-19 อยู่จริงหรือ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า กรณีเชื้อ COVID-19 ติดอยู่บนพื้นผิวหรือกล่องพัสดุนั้น จะสามารถตรวจสอบได้เป็นรหัสพันธุกรรมหรือซากเชื้อเท่านั้น เพราะเชื้อ COVID-19 จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่การขนส่งไปประเทศจีนใช้เวลาเป็นวันจึงคาดว่าจะไม่เหลือเชื้อเป็นอยู่แล้ว ขอประชาชนอย่าตกใจ

ไม่ต้องตกใจ ไม่อันตรายเลย ตรวจแล้วอาจจะเจอเป็นรหัสพันธุกรรม เพราะเชื้อ COVID-19 มันอายุสั้นบนพื้นผิวภายนอก นอกจากต้องเข้าไปอยู่ในเซลล์เท่านั้นถึงจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้

ทั้งนี้ นพ.มนูญ ระบุว่า แม้ว่าช่วงบรรจุสินค้าลงบรรจุภัณฑ์หรือระหว่างการขนส่งจะป้องกันได้ยาก แต่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ โดยเมื่อหยิบจับบรรจุภัณฑ์แล้วก็ขอให้ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันเชื้อ ไม่จำเป็นต้องใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดทุเรียน เพราะ 99% ของการติดเชื้อ COVID-19 ติดจากระบบทางเดินหายใจ ส่วนกรณีติดจากมือสัมผัสพบได้น้อยมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง