"ก้าวไกล" ยืนยันไม่ลดความเข้มข้นอภิปราย

การเมือง
17 ส.ค. 64
11:46
291
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ยืนยันไม่ลดความเข้มข้นอภิปราย
รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันไม่ลดความเข้มข้นอภิปราย พร้อมเรียกร้องให้พรรคร่วมฝ่ายค้านชี้แจงให้ชัดเจนกรณีไร้ชื่อ "พล.อ.ประวิตร" ศึกซักฟอก

วันนี้ (17 ส.ค.2564) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลได้เสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร แล้ว แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค ไม่เห็นด้วย พร้อมยอมรับว่าพรรคก้าวไกลค่อนข้างผิดหวังกับเรื่องนี้ เพราะ พล.อ.ประวิตร มีบทบาทในคณะรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แม้จะไม่ได้รับผิดชอบกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นหลัก แต่ถือเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง

น.ส.ศิริกัญญา ยอมรับว่าที่ผ่านมา การจะอภิปรายถึง พล.อ.ประวิตร ก็ทำได้ยากลำบากมาโดยตลอด ทำให้ต้องมีการอภิปรายนอกสภา ทำให้เป็นที่น่าคิดว่าการไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้ อาจจะมีบางอย่างอยู่เบื้องหลัง เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านตกลงมาตั้งแต่ต้นว่าจะมีชื่อของ พล.อ.ประวิตร มีความพยายามต่อรองกันอยู่หลายชั่วโมงในวันยื่นชื่อ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ จึงขอให้ถามพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ว่ามีเหตุผลอะไร ถึงไม่เห็นด้วยกับการบันทึกชื่อของ พล.อ.ประวิตร

แต่การอภิปรายครั้งนี้ ก็ขอให้จับตาพรรคก้าวไกล อาจจะมีการอภิปรายนอกสภาอีกครั้งด้วย และการอภิปรายในสภาของพรรคก้าวไกล แม้ไม่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร พรรคก้าวไกลก็จะไม่ลดความเข้มข้นในการอภิปรายอย่างแน่นอน และจะทำให้การอภิปรายครั้งนี้ที่อาจจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ที่เป็นทางออกกับสถานการณ์โควิด-19

น.ส.ศิริกัญญา ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการที่ฝ่ายค้านมีปัญหากันเอง เพียงแต่อาจจะเป็นความเห็นที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เราต้องการ คือต้องการให้มีการอธิบายเหตุผลให้ชัดเจน อย่างตรงไปตรงมาว่าทำไมถึงไม่บรรจุชื่อของ พล.อ.ประวิตร

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นด้วยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้มีการดีเบตเรื่องนี้ ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะกับเลขาธิการพรรคก้าวไกล และให้สื่อมวลชนเป็นตัวกลางด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ-5 รมต."

"ราเมศ" ย้ำไม่กังวลฝ่ายค้านยื่นอภิปราย "เฉลิมชัย" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง