ชมรมแพทย์ชนบทระดม 60 ทีมตรวจสอบ ATK ชนะประมูล

สังคม
17 ส.ค. 64
13:18
127
Logo Thai PBS
ชมรมแพทย์ชนบทระดม 60 ทีมตรวจสอบ ATK ชนะประมูล
ชมรมแพทย์ชนบท ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 ระดม 60 ทีม ตรวจสอบคุณภาพ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น หากมีการจัดสรรลงสู่พื้นที่ ระบุหากพบมีประสิทธิเภาพต่ำเกินยอมรับจะต้องมีผู้รับผิดชอบ

วันนี้ (17 ส.ค.2564) หลังก่อนหน้านี้ได้ชมรมแพทย์ชนบทได้เรียกร้องให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยุติการจัดซื้อ ATK ที่ชนะการประมูลจำนวน 8.35 ล้านชิ้น เนื่องจากกังวลถึงประสิทธิภาพ และให้จัดซื้อ ATK ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

ต่อมา กระทรวงสาธารณสุข อย. องค์การเภสัชกรรม สปสช. โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้แถลงข่าวยืนยันการจัดซื้อตามผลการประมูลที่ได้ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เสนอ ATK ยี่ห้อ LEPU นั้น

ล่าสุดชมรมแพทย์ชนบทและภาคประชาชนได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 มีเนื้อหาสรุปว่า

ชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน ระดมทีมปฏิบัติการ 60 ทีมในทุกภาค เพื่อตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการประมูลว่า มีคุณภาพทั้ง sensitivity และ specificity ดังที่กล่าวอ้างหรือไม่ มีผลบวกปลอมและผลลบปลอม ในสัดส่วนที่เกินกว่าจะรับได้หรือไม่

โดยจะเริ่มตรวจสอบชุดตรวจ ATK ดังกล่าวทันทีที่มีการส่งไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ และหากพบว่า ชุดตรวจมีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่จะรับได้ จะต้องมีผู้รับผิดชอบ

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนติดตาม กรณีกระทรวงสาธารณสุขจะใช้งบประมาณอีก 180 ล้านบาท ในการจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมให้บุคลากรทางการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง