"ไบเดน" ยืนยันทำถูกต้องถอนทหาร ชี้ผู้นำ-กองทัพอัฟกันไม่สู้ตอลีบาน

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 64
14:19
889
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ยืนยันทำถูกต้องถอนทหาร ชี้ผู้นำ-กองทัพอัฟกันไม่สู้ตอลีบาน
"โจ ไบเดน" ระบุการตัดสินใจถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานเป็นสิ่งถูกต้อง แต่อัฟกานิสถานกลับไม่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อตัวเอง พร้อมเตือนกลุ่มตอลีบานหากโจมตีปฏิบัติการของสหรัฐฯ จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรง

วันนี้ (17 ส.ค.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ภารกิจของกองกำลังสหรัฐฯ ไม่ใช่การสร้างชาติ หรือสร้างความเป็นหนึ่งเดียวให้อัฟกานิสถาน หลังจากกองกำลังสหรัฐฯ ประจำการในอัฟกานิสถานมานานถึง 20 ปี ทำให้ได้เรียนรู้ว่าไม่มีเวลาไหนที่ดีพอสำหรับการถอนทหารอเมริกัน ซึ่งสหรัฐฯ รับรู้ถึงความเสี่ยงในเรื่องนี้อย่างชัดเจน และได้วางแผนสำหรับความเป็นไปได้ทุกอย่างไว้หมดแล้ว

หากรัฐบาลอัฟกานิสถานไม่สามารถต้านทานตอลีบานได้ในตอนนี้ ต่อให้รอไปอีก 1 ปี 5 ปี หรือ 20 ปี ก็ไม่มีโอกาสที่จะทำได้เช่นกัน และถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะสั่งให้ทหารอเมริกันก้าวเข้าไป ในขณะที่กองกำลังของอัฟกานิสถานเองกลับไม่ยอมสู้

รวมถึงผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถาน หากไม่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ไม่สามารถเจรจาต่อรองเพื่ออนาคตของประเทศที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากได้ ดังนั้นต่อให้สหรัฐฯ คงกองกำลังไว้ต่อไป ผู้นำของอัฟกานิสถานก็ทำไม่ได้อยู่ดี

นอกจากนี้ ไบเดนยังกล่าวเตือนกลุ่มตอลีบานว่า หากโจมตีเจ้าหน้าที่หรือขัดขวางปฏิบัติการของสหรัฐฯ จะถูกตอบโต้อย่างฉันพลันและรุนแรง หากจำเป็นสหรัฐฯ จะใช้กำลังขั้นเด็ดขาดปกป้องตัวเอง

เลี่ยงตอบรับรอง "อัชราฟ กานี" เป็น ปธน.อัฟกานิสถานอยู่หรือไม่

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เลี่ยงคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่า สหรัฐฯ ยังรับรองอัชราฟ กานี ว่าเป็นประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานอยู่หรือไม่ โดยตอบว่าสหรัฐฯ กำลังหารือกับประชาคมโลกในประเด็นนี้ โดยย้ำว่าจะยึดถือผลประโยชน์ของชาวอัฟกันเป็นหลัก

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แก้ต่างกรณีที่สหรัฐฯ ถูกโจมตีว่าทอดทิ้งอัฟกานิสถานให้เผชิญกับกลุ่มตอลีบาน โดยระบุว่า สหรัฐฯ ได้พิจารณาความเป็นไปได้ที่ชัดเจนว่ากลุ่มตอลีบันจะบุกยึดอัฟกานิสถาน แต่สิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ คือการที่กองทัพอัฟกานิสถานยอมจำนนโดยไม่ต่อสู้

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงในอัฟกานิสถาน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานมีความเป็นหนึ่งเดียว มีผู้แทนที่ครอบคลุมจากหลายกลุ่ม รวมถึงการให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์ เท่าเทียมและมีความหมาย

เจ้าของโนเบลสันติภาพวอนสหรัฐฯ ปกป้องชาวอัฟกัน

มาลาลา ยูซาฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า มีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำและจะต้องดำเนินการอย่างเข้มแข็ง เพื่อปกป้องชาวอัฟกัน พร้อมขอให้ประเทศอื่น ๆ เปิดพรมแดนรับผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ : มองอนาคตอัฟกานิสถานใต้เงาตอลีบาน

ชาวอัฟกันหนีตายเกาะเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังออกนอกประเทศ

"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน

"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง