ประสิทธิผล "ซิโนแวค" 2 เข็ม ฉีดหมอป้องกันโควิดกลายพันธุ์

สังคม
17 ส.ค. 64
16:12
14,971
Logo Thai PBS
ประสิทธิผล "ซิโนแวค" 2 เข็ม ฉีดหมอป้องกันโควิดกลายพันธุ์
สธ.เปิดผลศึกษาประสิทธิผลฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ในกลุ่มบุคลากรการแพทย์ 2,154 คนครบ 2 เข็มป้องกันติดเชื้อ COVID-19 ได้ถึง 72% ยืนยันยังป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้

วันนี้ (17 ส.ค.2564)  นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประสิทธิผลของวัคซีน COVID-19 ว่า ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโรคได้

ทั้งนี้วัคซีนที่ WHO ให้การรับรอง นำมาใช้งานหมายถึง มีประโยชน์ในการป้องกันโรคได้ และไม่ควรด้อยค่าตรงนี้ เมื่อมีการฉีดไปแล้วจะมีการเก็บข้อมูล เช่นกรณีซิโนแวค คณะกรรมการติดตามข้อมูลมาโดยตลอด ยังได้ประโยชน์ดีอยู่ และเมื่อและการนำมาไขว้กัน และแอสตราเซเนกา ปรากฎพบว่าภูมิขึ้นดี และไม่ต้องรอ 3 เดือน เพราะถ้าเป็นไขว้ 3-4 สัปดาห์ก็ฉีดได้

ขณะนี้เตรียมจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 12 ล้านโดส จะทำให้ข้อจำกัดจากวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ยังมีปริมาณส่งมอบไม่มาก นำมาใช้ในการฉีดไขว้กันกับซิโนแวค เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

เปิดประสิทธิผลฉีดซิโนแวค 2 เข็มป้องกันติดเชื้อ 72%

ด้าน นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคและประสิทธิผลวัคซีนในประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นการทดลองทางคลินิกจากประเทศอื่นๆ แต่รายงานนี้เป็นการใช้ในไทย ในช่วงที่ COVID-19 เริ่มมีการกลายพันธุ์ ซึ่งเดือนก.ค.นี้ พบมีบุคลากรติดเชื้อ 3,900 คน ซึ่งมาเทียบว่ามีการฉีดวัคซีนหรือไม่

ผลการประเมินประสิทธิผลวัคซีนในบุคลากรการแพทย์ของไทย ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม แบ่งเป็นกลุ่มบุคลากรที่ติดเชื้อ ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มนาน 14 วัน จำนวน 2,154 คน และกลุ่มเปรียบเทียบที่ติดเชื้อและไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อน 598 คน 

พบว่าประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อได้ 72 % แต่หากในแง่ของป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตพบประสิทธิผลยิ่งดีขึ้นถึง 98 % ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาในต่างประเทศ ดังนั้นจึงสรุปว่าวัคซีนซิโนแวคยังมีปริสิทธิผลดีในการป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันเสียชีวิต

นพ.ทวีทรัพย์ กล่าวว่า สอดคล้องกับข้อมูลช่วงเดือนเม.ย.-ส.ค.นี้ ซึ่งเดิมเป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรืออัลฟา ที่ระบาดในช่วงแรก ต่อมาในเดือนก.ค.เป็นสายพันสายพันธุ์เดลตา หรืออินเดียที่เข้ามา ครองการสัดส่วนถึง 78 %

แต่กลับพบว่า ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ COVID-19 แต่ประสิทธิภาพของพบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคยังคงที่ร้อยละ 70 

ส่วนการฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา 2 เข็มในบุคลากรการแพทย์ พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและการป่วย 96 % ส่วนกลุ่มที่ฉีด 1 เข็มพบว่าและประสิทธิผลในการป้องกัน 88 %

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียชีวิตสูงสุด 239 คน ติด COVID-19 เพิ่ม 20,128 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง