นายกสมาคมฯ ส่งออกเผยจีนยังไม่ห้ามนำเข้าทุเรียนไทย

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 64
17:21
1,712
Logo Thai PBS
นายกสมาคมฯ ส่งออกเผยจีนยังไม่ห้ามนำเข้าทุเรียนไทย
หลังทางการจีนพบการติดเชื้อโควิดบนกล่องทุเรียนที่นำเข้าจากไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุดแห่งประเทศไทยยืนยันว่า ต้องหยุดซื้อทุเรียนชั่วคราว 2 -3 วัน เพื่อทำความสะอาดล้งและคัดแยกแรงงาน ขณะที่จีนยังไม่ได้ระงับการนำเข้าทุเรียนจากไทย

วันนี้ (17 ส.ค.2564) นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย ระบุว่า หลังจากที่ทางการจีนออกประกาศ เตือนเรื่องการพบเชื้อ COVID-19 บนกล่องทุเรียนที่นำเข้าจากไทย

ขณะที่เมื่อวานนี้ฮ่องกงมีการแจ้งว่าพบเชื้อ COVID-19 จากการส่งออกทุเรียน 2-3 ตู้คอนเทนเนอร์จึงทำให้โดยกัก โดยขณะนี้ตลาดกว่างโจวและตลาดเจียงหนานไม่อนุญาตให้เข้าตลาด

ผู้ประกอบการส่งออกจึงเตรียมหยุดซื้อทุเรียนชั่วคราว 2-3 วันเพื่อทำความสะอาดล้งและคัดแยกแรงงานที่ติดเชื้อ COVID-19 ออกมา โดยจะร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดและใช้ชุดตรวจแบบ ATK ที่สามารถตรวจได้รวดเร็ว หากล้งไหนที่ไม่พบติดเชื้อก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยยืนยันว่าขณะนี้จีนยังไม่ได้ระงับการนำเข้าทุเรียนจากไทย

สำหรับผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนนั้น มีผลกระทบน้อย เพราะหยุดซื้อเพียงไม่กี่วันเท่านั้น และผลผลิตทุเรียนภาคใต้ออกสู่ตลาดไปแล้วร้อยละ 70 เหลือเพียงร้อยละ 30

หารือ ศบค.จัดวัคซีนให้แรงงานอุตสาหกรรมผลไม้

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากทูตพาณิชย์ประจำประเทศจีนว่า การพบเชื้อ COVID-19 เป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์ และพบในตลาดการค้าในประเทศจีน ไม่ได้เป็นการตรวจพบที่ด่าน หรือ ในช่วงของการผ่านแดน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหา

ส่วนกรณีล้งจะเปิดรับซื้อทุเรียนก็ต่อเมื่อแรงงานได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนนั้น เป็นประเด็นที่จะต้องหารือกับ ศบค.โดยเร็ว

ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนขยายตัวร้อยละ 87.37

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุถึงผลกระทบต่อเกษตรกรว่า มีไม่มากนัก เพราะขณะนี้ผลผลิตอยู่ในช่วงปลายฤดูแล้ว

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร รายงาน ตัวเลขการส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน ตั้งแต่ ม.ค. - มิ.ย. 2564 ขยายตัวร้อยละ 87.37 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 72.45 คิดเป็นมูลค่า 1,950 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนตลาดฮ่องกง ขยายตัวร้อยละ 7.53 ลดเลงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 168 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

"ล้งชุมพร" ถ่ายคลิปฆ่าเชื้อโควิด ส่งนายทุนจีน

หลังมีข่าวตรวจพบเชื้อ COVID-19 บนผลทุเรียนจากไทย จนสมาคมผู้ส่งออกทุเรียนที่มีสมาชิก 542 ล้ง ขอความร่วมมือสมาชิกหยุดรับซื้อทุเรียนชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดพื้นที่และตรวจหาเชื้อพนักงาน ส่งผลให้พนักงานล้งทุเรียน R.S.K. จ.ชุมพร ช่วยกันฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด พร้อมบันทึกภาพส่งให้ผู้รับซื้อทุเรียนในจีน เพื่อสร้างความมั่นใจ 

น.ส.ศิรวณีย์ พัฒนาขา เจ้าของล้งทุกเรียน R.S.K จ.ชุมพร ระบุว่า การตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในกล่องทุเรียนนั้น เกิดขึ้นจริง เป็นทุเรียนจากล้งใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งต้นทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สวนทุเรียนเขายังไม่ได้ระงับ เพียงแต่แบนยี่ห้อหนึ่งในตรวจพบเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าเป็นล้งไหน ยี่ห้อไหน ถ้าสมาคมฯ จึงมีมติในที่ประชุมว่าเราจะหยุดเพื่อคลีนนิ่งฆ่าเชื้อตัวเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่จีน

น.ส.ศิรวณีย์ ยังเรียกร้องให้ จ.ชุมพร ให้ความสำคัญการป้องกันการแพร่ระบาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะในล้งผลไม้ และที่ผ่านมาต้องรับผิดชอบซื้อชุดตรวจเอง วัคซีนก็เข้าไม่ถึง หากปล่อยไว้อาจกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของ จ.ชุมพร

ความหวังส่งออก ทุเรียนสมุย กับ ล้งใหญ่ชุมพร

ด้วยเชื่อมั่นว่า “ทุเรียนเกาะสมุย” ขึ้นชื่อเรื่องหวานมัน และกำลังมีการผลักดันให้เป็นที่รู้จักในชื่อ “เรียนกลางเล” ชาวสวนและภาคธุรกิจที่นี่ จึงหวังว่า ทุเรียน จะเป็นตัวช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ในช่วงเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวตามโครงการ “สมุย พลัส” ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เกาะสมุย ผ่านวิกฤตคลัสเตอร์แผงทุเรียนได้อย่างรวดเร็ว หลังพบผู้ติดเชื้อ 4 คน และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อำเภอและสาธารณสุขเดินหน้าต่อด้วยการเปิดรับฟังความเห็นชาวสวน และแม่ค้าที่มารับซื้อทุเรียน เพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันโรค ให้รัดกุมกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แรงงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงผู้ซื้อทุเรียนต้องหวังว่าจะได้รับ “วัคซีน” ครบโดส จากหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ซึ่งออกปฏิบัติการบนภูเขา

ข่าวการประกาศงดการรับซื้อ “ทุเรียน” ของสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ทำให้ชาวสวนทุเรียนบนเกาะสมุย ได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็ว และทำให้เส้นทางการส่งออกทุเรียนจากเกาะกลางทะเลไปยังล้งใหญ่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เดินหน้าต่อไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง