ยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ด กินยาก - ผลิตยาก หลายขั้นตอน

สังคม
18 ส.ค. 64
10:54
1,245
Logo Thai PBS
ยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ด กินยาก - ผลิตยาก หลายขั้นตอน
ผอ.วิทยาลัยเภสัชกรรมอุตสาหการฯ สภาเภสัชกรรม เผยยาฟ้าทะลายโจรกินแบบแคปซูลง่ายกว่า เพราะแบบเม็ดจะขมมาก ระบุไม่ว่าจะทำรูปแบบใด ต้องศึกษาขั้นตอนให้ครบถ้วนและขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม สั่งให้ ป.ป.ส. ซ่อมเครื่องป้๊มยาบ้า ซึ่งถูกยึดมาเป็นของกลาง เพื่อปรับมาใช้เป็นอุปกรณ์ในการผลิตยาฟ้าทะลายโจรชนิดเม็ด เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงยาฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโควิด-19 ในเรือนจำมากขึ้น และได้เริ่มทดลองผลิตแล้ว เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อพูดถึง ยาฟ้าทะลายโจร "แบบเม็ด" หลายคนสงสัยว่า มีขายหรือไม่ เพราะเรามักคุ้นเคยกับแบบที่เป็น "แคปซูล"

ดร.ภญ.โศรดา หวังเมธีกุล ผอ.วิทยาลัยเภสัชกรรมอุตสาหการแห่งประเทศไทย สภาเภสัชกรรม ให้ข้อมูลว่า ยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ด ผลิตยากกว่าแคปซูล เพราะมีขั้นตอนการผลิตและสูตรตำรับยาที่ซับซ้อนกว่า

ดร.ภญ.โศรดา อธิบายความซับซ้อนว่า ยาที่ผลิตเชิงอุตสาหกรรมทุกชนิด ต้องทำมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ GMP ที่มีหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตยาที่เน้นความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ

เปิดวิธีผลิตยาแบบเม็ด

ดังนั้นการผลิตยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ด จะต้องเริ่มจากพัฒนาตำรับยาหรือสูตรยา ซึ่งในสูตรยานี้นอกจากจะมีสารสำคัญแล้ว จะต้องเติมสารหล่อลื่น ที่จะทำให้การตอกยาเป็นเม็ด ไม่แตกหัก และสารแตกตัวของเม็ดยาเข้าไปด้วย และหลังจากนั้นจะดำเนินการขอขึ้นทะเบียนกับ อย.

ผู้ประกอบการแต่ละรายจะมีสูตรยาที่แตกต่างกัน เมื่อได้สูตรยาแล้ว จะต้องนำมาทดสอบและทดลองว่า สารแตกตัวที่ใส่เข้าไป สามารถแตกตัวในกระเพาะอาหารได้ดีหรือไม่ และแตกตัวได้ภายในกี่นาที

ถ้าสารแตกตัวไม่ดี ยาเม็ดที่กินเข้าไป ก็จะออกมาทั้งเม็ดแบบนั้น ผู้ป่วยก็จะไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลย เพราะสารสำคัญในยา ไม่แตกตัวออกมา

เมื่อทุกขั้นตอนการผลิตยาต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เครื่องจักรที่ผลิตยาก็ต้องได้รับการทดสอบเช่นกัน เครื่องตอกยาจะต้องตอกยาได้อย่างสม่ำเสมอและแม่นยำ ในระหว่างการผลิตจะต้องไม่มีการปนเปื้อนโลหะหนัก

การผลิตยาจากสมุนไพร ต้องระวังในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเก็บ เพราะอาจมียาฆ่าแมลง เชื้อรา เชื้อจุลินทรีย์ ปนเปื้อนมาได้ เมื่อผลิตยาเม็ดแล้ว จึงต้องนำไปตรวจทดสอบอีกที

"ผลิตยา" ต้องปลอดภัย มีคุณภาพ

ดร.ภญ.โศรดา กล่าวว่า การผลิตยาทุกประเภท ขอให้ผู้ผลิตคำนึงความปลอดภัย คุณภาพ ประสิทธิภาพของยาเป็นหลัก ต้องศึกษาขึ้นตอนการผลิตยาให้ครบถ้วนเสียก่อน เพราะหากผลิตยาไปแล้ว ได้ยาที่ไม่มีคุณภาพ รักษาโรคไม่ได้จริง จะมีผลเสียต่อผู้ป่วย

สำหรับยาฟ้าทะลายโจร ที่การเข้าถึงในช่วงนี้มีจำกัด ไม่ว่าจะผลิตในรูปแบบไหนจำเป็นต้องยึดปลอดภัย คุณภาพ ประสิทธิภาพของยาด้วยเช่นกัน

คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า กระทรวงยุติธรรมจะเดินหน้าผลิตฟ้าทะลายโจรแบบเม็ดหรือไม่ เพราะแม้ว่าจะแตกต่างจากที่เราคุ้นเคย แต่ในภาวะที่ความต้องการยังคงมีมากมายเช่นนี้ ทางเลือกที่เพิ่มขึ้นอาจจะดีกว่าไม่มีโอกาสให้เลือก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ก.ยุติธรรม แนะดัดแปลงเครื่องปั๊มยาบ้า ผลิตฟ้าทะลายโจร ทดลองเดินเครื่อง 16 ส.ค.

แก้ฉลากยา "ฟ้าทะลายโจร" ระบุปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ต่อเม็ด ช่วยผู้ป่วยกินยาง่ายขึ้น 

เจาะตลาด "ยาฟ้าทะลายโจร" ยอดขายพุ่ง 5 เท่า - วัตถุดิบขาดแคลน

วิธีกินฟ้าทะลายโจรใบสด-ผงยา รักษาโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง