ผลสอบผิดเงื่อนไข! ผอ.รพ.พาภรรยา-บุคคลอื่นฉีดไฟเซอร์

ภูมิภาค
18 ส.ค. 64
10:17
750
Logo Thai PBS
ผลสอบผิดเงื่อนไข!  ผอ.รพ.พาภรรยา-บุคคลอื่นฉีดไฟเซอร์
รองผอ.สสจ.นครราชสีมา ชี้ผลสอบสวนข้อเท็จจริงผอ.รพ.เฉลิมพระเกียรติ พาภรรยา สามีของหัวหน้ากลุ่มเภสัชกรรม และคนงาน ร้านขายยา ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ทำผิดเงื่อนไข เหตุไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ยอมรับมีวีไอพีร้องขอไฟเซอร์ เทียบเป็นวัคซีนสายล่อฟ้า

กรณีการคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โควตาของโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรตb อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พบว่า ในจำนวน 144 รายชื่อ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า

วันนี้ (18 ส.ค.2564) นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้วพบว่า มีการนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กับบุคคลโดยผิดเงื่อนไขจริง 3 คน ได้แก่ 1.ภรรยาของผอ.โรงพยาบาล 2.สามีของหัวหน้ากลุ่มเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค และ 3.คนงานในร้านขายยาของเภสัชกร

เบื้องต้นผู้ถูกสอบสวนชี้แจงว่า เข้าใจว่าเป็นบุคลากรด่านหน้าเช่นกัน เพราะลักษณะงานใกล้ชิดเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ ถ้าเป็นเงื่อนไขถือว่าผิด เพราะวัคซีนที่เข้ามายังไม่ให้กับคลินิกและร้านขายยา

 

นพ.วิชาญ กล่าวว่า คนที่ตัดสินว่าผิดหรือไม่ผิด ขึ้นกับคณะกรรมการชุดที่แต่งตั้ง และคาดว่าจะดำเนินการให้รวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ แต่ยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ หลักปฏิบัติของราชการ และให้โอกาสทุกฝ่ายได้ชี้แจง

หลังจากนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ส่งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พิจารณาและวินิจฉัย ก่อนจะตัดสินลงโทษต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม สสจ.นครราชสีมา ตั้ง กก.สอบปมฉีด "ไฟเซอร์" ภรรยา ผอ.รพ.

เทียบ "ไฟเซอร์" วัคซีนสายล่อฟ้า

เมื่อถามว่า สสจ.มีแรงกดดันจากวีไอพีอยากฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือไม่ นพ.วิชาญ  กล่าวว่า ยอมรับว่าสังคมไทยมีการร้องขอ โดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์ขอเรียกว่าวัคซีนสายล่อฟ้า ขนาดฉีดพยาบาลด่านหน้า 200 คน หากได้แค่ 199 คน และอีก 1 คนไม่ได้ฉีดก็จะเกิดข้อกดดันหลายโรงพยาบาลก็จะบ่น

โจทย์ใหญ่เพราะวัคซีนมาน้อยและจัดสรรให้ได้ไม่ครบ แต่จัดลำดับให้กับคนที่เสี่ยงสูงสุดจนถึงต่ำสุด และแม้แต่ตัวเองที่เป็นประธานจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ก็ไม่ได้รับการฉีดเช่นเดียวกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง