จับตาพิจารณา งบประมาณปี 65 วาระ 2-3

การเมือง
18 ส.ค. 64
10:13
1,169
Logo Thai PBS
จับตาพิจารณา งบประมาณปี 65 วาระ 2-3
จับตาพิจารณางบประมาณปี 65 วาระ 2-3 ด้าน "ชวน" แจ้ง "ธณิกานต์" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฏีการับคำร้อง ป.ป.ช. กรณีผิดจริยธรรมรร้ายแรง เหลือ ส.ส.ในสภา 482 คน

วันนี้ (18 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวาระ 2 และ วาระ 3 โดยนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการกำหนดวันอภิปรายงบประมาณไว้ 3 วัน คือระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลมีคำพิพากษา หลังศาลฎีกาฯรับคำฟ้องของ ป.ป.ช. กรณี ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ส่งผลให้มี ส.ส. 482 คน

นอกจากนี้ ประธานรัฐสภา ชี้แจงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย สอบถามถึงการตรวจสอบกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้รับมอบรถยนต์ ซึ่งอาจกระทบการทำหน้าที่ในฐานะ กมธ.วิสามัญงบฯ ปี 65 โดยให้นายยุทธพงศ์เสนอญัตติเพื่อให้สภาฯ ตรวจสอบหรือให้สมาชิกเข้าชื่อเพื่อให้สภาฯ ส่งต่อไปยังหน่วยงานภายนอกตรวจสอบต่อไป

ถกงบปี 65 ผู้ขอแปรญัตติต้องได้อภิปรายทุกคน

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิป ฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 65 ว่า พรรคเพื่อไทย มีมติขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือ เมื่อมี ส.ส. ขอแปรญัตติก็ต้องอภิปรายทุกคนโดยไม่มีจำกัด แต่การอภิปรายต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของที่ประชุม และประธานต้องบริหารการประชุมให้ได้ แต่จะไปตัดสิทธิผู้ขออภิปรายไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้สงวนคำแปรญัตติแล้ว 70 คน

 

ส่วนการประชุมจะจบภายใน 3 วันหรือไม่ มองว่า กรอบเวลาเป็นเพียงแนวปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งอาจจะจบได้ภายใน 3 วัน หรืออาจจะเป็น 4 วัน หรืออาจ 2 วันก็ได้

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การอภิปรายทุกครั้งได้ผล คำว่าได้ผลนั้นคือสามารถตีแผ่ความจริง ความไม่ชอบมาพากล ความบกพร่อง ความทุจริต ที่ประชาชนได้เห็น มีเพียงจิตสำนึกของรัฐบาลที่เป็นปัญหา ขอรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ แม้ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้อภิปราย แต่สังคมอภิปรายมากพอแล้วที่รัฐบาลจะพิจารณาตัวเอง จึงขอให้รัฐบาลตระหนักให้มาก ถ้าอภิปรายจบแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เชื่อว่า ความบกพร่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือประชาชน แต่อยู่ที่รัฐบาลเอง

สภาฯ ตรวจ ATK ส.ส. -เข้มมาตรการป้องกันโควิด

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาฯ วันนี้ ส.ส.ทยอยเข้าตรวจ Antigen Rapid Test (ATK) ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ก่อนเข้าประชุม

 

ก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 16-17 ส.ค. รัฐสภาได้ตรวจคัดกรองข้าราชการ พนักงาน และสื่อมวลชนที่จะเข้ามาปฎิบัติภายในรัฐสภา ขณะเดียวกันสภาฯ ยังคงมาตรการในการเข้า ออกของบุคคลภายในอาคารรัฐสภาอย่างเข้มงวด โดยจะต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลรวมถึงข้อมูลในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนเข้ามาด้วย

นอกจากนี้ ภายในห้องประชุมยังคงเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ขณะที่ ส.ส. จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการอภิปราย ส่วนผู้ที่ต้องการถอดหน้ากากอภิปรายจะมีฉากกั้น เป็นพื้นที่เฉพาะ ให้อภิปรายได้

สำหรับ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ตลอด 3 วันนับจากนี้ จะเป็นการพิจารณาวาระ 2 คือ ให้ความเห็นชอบรายมาตรา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 42 มาตรา ก่อนจะให้ความเห็นชอบทั้งฉบับในวาระ 3 โดยการโหวตเห็บชอบใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาฯ ที่มีอยู่ขณะนี้ คือ 241 จากทั้งหมด 482 คน โดยงบประมาณที่ ส.ส. แปรญัตติมากที่สุด คือ "งบกลาง-กระทรวงกลาโหม-กระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงเกษตรฯ-กระทรวงพาณิยช์-กระกระทรวงหาดไทย"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิป 2 ฝ่าย เคาะกรอบเวลาอภิปรายงบฯ ปี 65 รวม 3 วัน 29 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง