อลวน! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ปมร้องเรียนแย่งเข็ม 3 บุคลากรด่านหน้า

สังคม
18 ส.ค. 64
11:57
986
Logo Thai PBS
 อลวน! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ปมร้องเรียนแย่งเข็ม 3 บุคลากรด่านหน้า
2 สัปดาห์ที่ผ่านมา วัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโดส เริ่มทยอยขนส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ และเริ่มฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าของแต่ละโรงพยาบาล โดยมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนเริ่มผุดตีคู่กันมาจากหลายพื้นที่

เริ่มขบวนด้วย รพ.ขอนแก่น ที่ออกแถลงการณ์ทวงคืนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า หลังได้รับวัคซีนเพียงครึ่งเดียวจากที่ขอ ด้าน ผอ.รพ.ขอนแก่น ชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิดจากการสื่อสาร โดยวัคซีนไฟเซอร์ที่ส่งมาเป็นเพียงล็อตแรกเท่านั้น เนื่องจากปัจจัยด้านอุณหภูมิในการจับเก็บอาจส่งผลต่อคุณภาพวัคซีน

ตามมาด้วย จ.เลย หลังมีกรณีโซเชียลแชร์ภาพบัตรคิวทหารยศ ส.อ.ฉีด"ไฟเซอร์" ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงวัคซีน VIP ต่อมา สสจ.เลย ออกมายืนยันว่า ทหารยศ ส.อ. เป็นด่านหน้าทำงานที่โรงพยาบาลสนามซึ่งถือเป็นบุคลากรที่มีความเสี่ยงเช่นกัน

ขณะเดียวกันข้อร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดปกติของรายชื่อที่เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ก็เริ่มหนาหูมากยิ่งขึ้น แพทย์ รพ.ภูมิพลฯ ออกมาเปิดเผยความผิดปกติและความซ้ำซ้อนของรายชื่อผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ แต่ภายหลัง รพ.ภูมิพลฯ ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดของ Google Form และ Human error พร้อมยืนยันว่า บุคลากรของโรงพยาบาลจะได้รับไฟเซอร์ทุกคน


ส่วน สสจ.นครศรีธรรมราช ตั้งกรรมการสอบข้อร้องเรียนกรณีแพทย์หญิงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งนำญาติซึ่งไม่ใช่บุคลากรด่านหน้าเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ โดยอ้างว่าเป็นโดสที่ 7 ที่เหลือจากขวดที่ฉีดให้บุคลากรแพทย์ แม้แพทย์หญิงคนดังกล่าวจะตัดสินใจยื่นใบลาออกหลังถูกร้องเรียน แต่สุดท้ายก็กลับลำหวังสู้ต่อ หลังได้รับกำลังใจจากผู้ใหญ่


ขณะที่ รพ.พิจิตร เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับหมอนวดแผนไทยที่โพสต์ในโซเชียลว่า ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์จากทางโรงพยาบาล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือกับผู้ใช้บริการ โดย ผอ.รพ.ยืนยันฉีดให้แค่บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

และล่าสุด กรณี จ.นครราชสีมา พบข้อร้องเรียนนำบุคคลอื่นเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ถึง 3 คน คือ ภรรยาของ ผอ.รพ.แห่งหนึ่ง สามีของหัวหน้ากลุ่มเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค และคนงานในร้านขายยาของเภสัชกร เบื้องต้น สสจ.นครราชสีมา ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นการทำผิดเงื่อนไข เหตุไม่ใช่บุคลากรด่านหน้า

เมื่อเรื่องร้องเรียนเริ่มผุดขึ้นทุกวัน ในหลายพื้นที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ออกมากำชับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่า การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์เป็นไปตามจำนวนที่สำรวจและตามกลุ่มเป้าหมายที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้

หลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องยกระดับมาตรการในการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้เข้มงวดขึ้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนรวมถึงบุคลากรด่านหน้ากลับมา ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 ที่คนบางส่วนยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจงปม "ทหารยศ ส.อ." ฉีดไฟเซอร์ต้องทำงานด่านหน้า

รพ.ภูมิพล ยันไม่กักไฟเซอร์ให้ VIP ระบุรายชื่อซ้ำเพราะ Human error

ตั้ง กก.สอบ "แพทย์หญิง" พาญาติฉีดไฟเซอร์

ยื่นลาออกแล้ว แพทย์หญิงพาญาติฉีดไฟเซอร์ ยอมรับเสียใจ

สสจ.นครราชสีมา ตั้ง กก.สอบปมฉีด "ไฟเซอร์" ภรรยา ผอ.รพ.

"รพ.พิจิตร" เตรียมแจ้งความเอาผิดหมอนวดอ้างฉีดไฟเซอร์

ผลสอบผิดเงื่อนไข! ผอ.รพ.พาภรรยา-บุคคลอื่นฉีดไฟเซอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง