ร้อง ส.ส.ก้าวไกล ถูกคุกคามก่อนร่วมชุมนุม

การเมือง
18 ส.ค. 64
12:12
453
Logo Thai PBS
ร้อง ส.ส.ก้าวไกล ถูกคุกคามก่อนร่วมชุมนุม
กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ยื่นหนังสือต่อ ส.ส.ก้าวไกล ร้องถูกคุกคาม ลากลงจากรถ ยึดรถ ยึดมือถือ ก่อนร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบ

วันนี้ (18 ส.ค.2564) กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ยื่นหนังสือต่อ ส.ส.ก้าวไกล โดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส. สมุทรปราการ และนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กรุงเทพฯ รับมอบ ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลและหลักฐาน ที่เจ้าหน้าที่รัฐคุกคามการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

โดยเครือข่ายฯ ถูกยึดรถไป เมื่อวันที่ 1 ส.ค. และ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ในกิจกรรมคาร์ม็อบ ขณะผ่านศาลากลาง จ.นนทบุรี เพื่อไปร่วมขบวนของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีบุคคลเข้ามาที่รถอย่างรวดเร็ว ลากคนขับรถลงมา พร้อมนำสิ่งของลง แต่งกายชุดธรรมดา ไม่ใช่เจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังมีการปัดกล้องไม่ให้ถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ ตรวจยึดมือถือ ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล ทำให้ติดต่อญาติไม่ได้ จากนั้น ตำรวจควบคุมฝูงชนของ สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้เชิญตัวไปที่สถานีตำรวจ รอหลายชั่วโมง ก่อนแจ้งข้อหาแล้วไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี โดยเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ พร้อมย้ำว่าการออกมาเรียกร้องไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเราไม่ต้องการรัฐบาลชุดนี้ที่บริหารงานผิดพลาด

เครือข่ายฯ ย้ำว่าผู้ชุมนุมมาอย่างสันติอหิงสา ไม่มีอาวุธ แต่เจ้าหน้าที่มีอาวุธ สลายการชุมนุมด้วยความสะใจและอำเภอใจ มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมและถูกทำร้ายร่างกาย ดังนั้น เจ้าหน้าที่ต้องแสดงหมายจับทุกครั้ง และแสดงตนด้วย พร้อมแจ้งสิทธิในการติดต่อทนาย ไม่ใช่จับแล้วพาไปไหนสักแห่งก็ได้

ด้านนางอมรัชต์ กล่าวว่า การสลายการชุมนุม เจ้าหน้าที่อ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และที่ผ่านมา ตำรวจควบคุมฝูงชนทำตัวเป็นผู้ชุมนุมอีกกลุ่ม และเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐในการยับยั้งเหตุ กลายเป็นตำรวจควบคุมฝูงชนวิ่งเข้าใส่มวลชน ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ตามไปตามประกันตัวบุคคล ไม่ใช่เพื่อบอกว่าถูกหรือผิด แต่เพื่อให้เขาออกมาหาหลักฐานต่างๆ ในการสู้คดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.กฎหมาย จ่อเชิญนายกฯ ชี้แจงสลายชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง