คฝ.สาธิตยิงแก๊สน้ำตา คลายข้อสงสัย อันตรายหรือไม่?

อาชญากรรม
18 ส.ค. 64
13:26
1,252
Logo Thai PBS
คฝ.สาธิตยิงแก๊สน้ำตา คลายข้อสงสัย อันตรายหรือไม่?
ตำรวจควบคุมฝูงชน สาธิตการยิงแก๊สน้ำตา ชี้แจงข้อสงสัยของประชาชน หลังมีข่าวปลอมทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้ชุมนุมถูกยิงแก๊สน้ำตาได้รับบาดเจ็บสาหัส รอง ผกก.คฝ.1 ระบุแก๊สน้ำตาที่ใช้ในปัจจุบันไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน

วันนี้ (18 ส.ค.2564) ตำรวจควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สาธิตการยิงแก๊สน้ำตา ที่ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยจำลองการยิงด้วยปืนยิงแก๊สน้ำตาในระยะ 100 เมตร ด้วยแนววิถีโค้งมากกว่า 30 องศา เพื่อให้ตกในพื้นที่เป้าหมายหวังผล เพื่อชี้แจงข้อสงสัยของประชาชน หลังมีการเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย กรณีมีผู้ชุมนุมถูกแก๊สน้ำตายิงเข้าที่ใบหน้าได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย รองผู้กำกับการควบคุมฝูงชน 1 เปิดเผยว่า มุมที่ทดสอบเป็นมุมที่เจ้าหน้าที่ใช้ยิงปกติ ในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน แสดงให้เห็นว่า ตัวปลอกกระสุนที่เป็นโลหะ จะยังคงค้างอยู่ในลำกล้องปืน ไม่สามารถลอยไปทำอันตรายกับผู้ชุมนุมได้ ส่วนที่ลอยออกไปมีเพียงส่วนที่เป็นตัวกระบอกบรรจุแก๊สน้ำตา ซึ่งทำจากพลาสติกสีน้ำเงิน ภายในบรรจุสารแก๊สน้ำตา

 

ซึ่งสามารถลุกไหม้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ชนิดระเบิดเหมือนที่เคยใช้ในการชุมนุม เมื่อช่วงปี 2551 ดังนั้นชนิดที่ใช้ในปัจจุบัน จึงไม่เป็นอันตราย

 

อีกทั้งการยิงแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ เป็นการยิงเพื่อให้ควันไปยับยั้งการคุกคาม ไม่มีการยิงใส่ตัวชุมนุมโดยตรง แต่ยอมรับว่า บางครั้งทิศทางลมมีผลต่อวิถีของแก๊สน้ำตา ทำให้ไม่ไปตกในจุดเป้าหมาย และอาจโดนถูกผู้ชุมนุมได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ ปืนยิงแก๊สน้ำตา เป็นลำกล้องที่ใช้กับกระสุนแก๊สน้ำตาขนาด 38 มิลลิเมตร และลำกล้องไม่มีเกลียว ทำให้ไม่สามารถใช้คู่กับกระสุนหรือระเบิดชนิดอื่นได้ เพราะมีขนาดใหญ่กว่าตั้งแต่ 40 มิลลิเมตรขึ้นไป

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าแก๊สน้ำตาที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 ชนิด คือ ชนิดขว้างสำหรับระยะใกล้ และชนิดยิงสำหรับระยะไกล ซึ่งทั้งหมดผ่านการอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรี ไม่ทำอันตรายต่อประชาชน ขณะที่การชุมนุมเมื่อวานนี้ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย จากการถูกลูกแก้วยิงใส่ที่บริเวณศีรษะ ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และอยู่ระหว่างรอการตรวจเอกซเรย์ทางสมอง นอกจากนี้มีทรัพย์สินราชการเสียหายด้วย ส่วนการดำเนินคดี ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมได้เพิ่ม 6 คน เป็นชาย 4 คนและหญิง 2 คน

 

ความคืบหน้ากรณีมีผู้บาดเจ็บขณะร่วมชุมนุม บริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม ซึ่งในฝั่งของผู้เสียหาย ยอมรับกับสื่อมวลชนว่า มีกลุ่มบุคคลอื่นที่ใช้อาวุธอยู่ในพื้นที่

ดังนั้น คดีนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนรอบด้าน ส่วนที่ประชาชนขอให้ตำรวจเลิกใช้บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นจุดปะทะกับมวลชน ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้เป็นคนเลือก เพียงควบคุมสถานการณ์ความรุนแรง ปกป้องชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและเจ้าหน้าที่เท่านั้น

ซึ่งเมื่อวานนี้ตำรวจเข้าคุมสถานการณ์ให้เร็วขึ้น เพื่อจะเร่งเคลียร์พื้นที่ และเปิดการจราจรให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด ซึ่งหากตำรวจไม่ปฏิบัติการ อาจเกิดความรุนแรงมากกว่านี้

 

ส่วนกรณีปรากฎภาพชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงในการชุมนุมเมื่อวานนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า เป็นชุดตอบโต้สถานการณ์ของตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เพื่อเตรียมความพร้อมตามปกติ จะพิจารณาใช้เพื่อปกป้องทรัพย์สินราชการและประชาชนตามเหตุจำเป็น

ส่วนที่นำชุดปฏิบัติการดังกล่าวออกมาใช้เมื่อวานนี้ เพราะเป็นสับเปลี่ยนกำลังตามยุทธวิธี เนื่องจากในช่วงระยะเวลานี้ มีการชุมนุมทางการเมืองต่อเนื่องทุกวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง