กมธ.การเมืองฯ ตั้งทีมสืบหาความจริงเหตุรุนแรงระหว่างชุมนุม

การเมือง
18 ส.ค. 64
18:38
265
Logo Thai PBS
กมธ.การเมืองฯ ตั้งทีมสืบหาความจริงเหตุรุนแรงระหว่างชุมนุม
กมธ.การเมืองฯ ตั้งคณะทำงานสืบหาความจริง ประกบคณะติดตามสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนรับรู้ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่เห็นแก่ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม อย่าเห็นสนามจริงเป็นสนามซ้อม

วันนี้ (18 ส.ค.2564) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประชุมของ กมธ. ภายหลังได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ทางการเมือง โดยมีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะ และได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับการชุมนุมทางการเมืองที่มีความรุนแรงมากขึ้น พร้อมยืนยันทาง กมธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในสถานการณ์ดังกล่าว มีข้อสังเกตว่าหลังจากการประกาศยุติชุมนุมแล้ว จะต้องมีความรุนแรงเกิดขึ้นตามมาทุกครั้ง ไม่ว่าจะมาจากเจ้าหน้าที่ หรือกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน แต่เพียงต้องหาทางนำความจริงมาเปิดเผยต่อประชาชน

ทั้งนี้ ในวันนี้ ทาง กมธ.จึงได้มีมติตั้งคณะทำงานเพิ่มมาอีก 1 ชุด คือคณะทำงานสืบหาข้อเท็จจริงกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมือง โดยมี รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ เป็นประธานคณะทำงาน และมีคณะทำงานประกอบด้วย พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ผศ.สาวตรี สุขศรี, นายตะวัน พงศ์แพทย์, นายสิปปกร ถิรตันติ และ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์

ตัวแทนชาวดินแดงร้องได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ทาง กมธ.ยังได้รับหนังสือจากนายอดิศร โพธิ์อ่าน ตัวแทนประชาชนชาวดินแดง ซึ่งได้นำข้อมูลที่เป็นภาพและคลิปความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาเปิดเผย รวมทั้งรายชื่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวกว่า 300 รายชื่อ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอีกบางส่วนมาให้ กมธ. ซึ่งทาง กมธ.จะพยายามสืบหาข้อเท็จจริงโดยด่วน พร้อมทั้งยังแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่มีความรุนแรงทุกครั้ง

นายณัฐชา กล่าวว่า มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนรายหนึ่ง โดยได้มีการเปิดเผยในทางลับว่า เจ้าหน้าที่ในกลุ่มที่เข้ามาสลายการชุมนุมนั้น มองสนามของการสลายการชุมนุมเป็นสนามการซ้อม ใครอยากยิงเท่าไหร่ ยิงได้เลยเต็มที่ เพราะในเวลาซ้อมถูกซ้อมแบบจำกัดกระสุน จึงอยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำการควบคุมฝูงชน ขอให้คำนึงถึงข้อเรียกร้องที่เยาวชนนั้นออกมาเรียกร้อง เพราะข้อเรียกร้องเหล่านั้นกระทบต่อประชาชนทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง