ติดตามอาการหญิงวัย 70 ปี ฉีดวัคซีน 2 เข็มวันเดียว - ยังไม่พบอาการผิดปกติ

สังคม
19 ส.ค. 64
06:52
1,868
Logo Thai PBS
ติดตามอาการหญิงวัย 70 ปี ฉีดวัคซีน 2 เข็มวันเดียว - ยังไม่พบอาการผิดปกติ
กรณีคุณยายวัย 70 ปี ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม ในวันเดียวกัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า จะทำให้ได้ภูมิมากกว่าเดิม แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่สาธารณสุขจังหวัด ยอมรับว่า สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดในการสื่อสาร

ความคืบหน้ากรณีนางสมหวัง จูกูล ชาวบ้าน ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ อายุ 70 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 2 เข็มภายในวันเดียว เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เท่ากับว่านางสมหวังได้รับวัคซีน รวม 3 เข็ม ซึ่งมีคำชี้แจงจาก ทพ.จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มาจากการสื่อสาร และขั้นตอนการทำงาน เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาฉีดวัคซีนจำนวนมาก ส่วนอาการของนางสมหวัง มีทีมแพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นอาการยังปกติ มีเพียงอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนทั่วไป

ขณะที่การฉีดวัคซีน 2 เข็มในวันเดียว นพ.พงษ์เกษม ไข่มุก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติมว่า ถ้าฉีดแบบดับเบิลโดส จะส่งผลอย่างไรบ้าง จะส่งผลต่อระดับภูมิคุ้มกันหรือไม่ ก็ต้องเก็บข้อมูลนางสมหวังเป็นกรณีศึกษาต่อไป

ขณะที่ รศ.นพ.ทวี โชติพิทยะสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ระบุว่า การฉีดวัคซีนแบบดัลเบิลโดส จะทำให้มีภูมิคุ้มกันมากกว่าเดิม คล้ายกับการกินข้าวพร้อมกัน 2 จานในมื้อเดียว แต่ก็ต้องติดตามอาการของนางสมหวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง