เบรกจัดซื้อ! นายกฯ สั่งเร่งหาชุดตรวจ ATK ที่ WHO รับรอง

สังคม
19 ส.ค. 64
07:24
5,015
Logo Thai PBS
เบรกจัดซื้อ! นายกฯ สั่งเร่งหาชุดตรวจ ATK ที่ WHO รับรอง
นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการผ่านมติ ครม. มีนัยยะเป็นการ “ยับยั้ง” การจัดซื้อ ATK ของ LEPU จำนวน 8.5 ล้านชุด โดยระบุว่าให้เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK ที่ผ่าน อย. และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัย

ความคืบหน้าการจัดซื้อ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่ถูกทักท้วงโดยชมรมแพทย์ชนบท และเอ็นจีโอ ซึ่งกังขาชุดตรวจ LEPU เกี่ยวกับคุณภาพและความแม่นยำของผลตรวจหาเชื้อโควิด-19

วันที่ 18 ส.ค.2564 ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 ขอบคุณนายกรัฐมนตรี หลังมีข้อสั่งการให้จัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีมาตรฐานสากล และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

ในมติ ครม. วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา มีข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด - 19 (ศปก.สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาในการดำเนินงานโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะ 7 ประเด็นสำคัญ

หนึ่งในนั้นระบุว่า “การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด - 19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit: ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด”

 

ทั้งนี้ กระบวนการจัดซื้อชุดตรวจ ATK โดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) 8.5 ล้านชุด มูลค่า 600 ล้านบาท อยู่ในขั้นตอนรอจัดทำสัญญา ซึ่งสามารถ "ระงับ" การลงนามในสัญญาได้

ไทยพีบีเอสพยายามติดต่อไปยัง ผอ.อภ. และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด อภ. แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าแนวโน้มจากนี้ อภ.ต้อง “ยกเลิก” การทำสัญญา และอาจถูกบริษัทที่ชนะการประมูล (บริษัท ออสแลนด์ฯ) ฟ้องร้อง เพราะได้ผ่านขั้นตอนการประมูลมาตามกฎหมายทุกขั้นตอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง