"จุรินทร์" เผยจีนรับซื้อทุเรียนไทยปกติ-เจรจาปัญหาส่งออกลำไยสำเร็จ

เศรษฐกิจ
19 ส.ค. 64
11:02
896
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" เผยจีนรับซื้อทุเรียนไทยปกติ-เจรจาปัญหาส่งออกลำไยสำเร็จ
“จุรินทร์” เผยคืบหน้าปัญหาพบเชื้อ COVID-19 บนบรรจุภัณฑ์ทุเรียนไทย ล่าสุด จีนเปิดรับซื้อทุเรียนปกติทั้งในประเทศและเพื่อการส่งออก พร้อมเจรจาแก้ปัญหาระงับนำเข้าลำไยจากไทยสำเร็จ จ่อส่งออก 12 เมืองใหญ่ของจีน

วันนี้ (19 ส.ค.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีทางการจีนได้สุ่มตรวจการนำเข้าผลไม้และพบเชื้อ COVID-19 ปนเปื้อนบนกล่องทุเรียนที่นำเข้าจากไทย และพบว่า เป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์และพบในตลาดจีน ไม่ได้พบระหว่างการขนส่งหรือระหว่างอยู่ที่ด่าน

ล่าสุด จีนได้เปิดรับซื้อทุเรียนปกติแล้วทั้งที่ขายในประเทศ และเพื่อการส่งออก ทำให้ราคากระเพื่อมขึ้น ส่วนลำไยที่เป็นปัญหามีข่าวว่าต่างประเทศระงับการนำเข้าจากไทย ฑูตพาณิชย์ และฑูตเกษตร ได้เจรจาประสบความสำเร็จ ทำให้จีนอนุญาตโรงงานที่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยส่งออกไปยังตลาดจีนได้ทุกตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนและช่องทางการส่งออกที่ชัดเจน โดยจะจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ของจีน รวมถึงตลาดฮ่องกง และอินเดียด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนให้ล้ง หรือ แหล่งรับซื้อมีเงินช่วยกิโลละ 3 บาท เพื่อให้ส่งออกกิโลละ 5 บาท ส่วนข้อเรียกร้องชาวสวนลำไยที่ต้องการได้เงินเยียวยานั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จิตวิทยาการตลาด" กระทบออร์เดอร์ หลังจีนพบโควิดบนกล่องทุเรียนไทย

นายกสมาคมฯ ส่งออกเผยจีนยังไม่ห้ามนำเข้าทุเรียนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง