สหรัฐฯ เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก.ย.นี้ - WHO ย้ำเข็ม 3 ยังไม่จำเป็น

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 64
11:23
1,028
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก.ย.นี้ - WHO ย้ำเข็ม 3 ยังไม่จำเป็น
สหรัฐฯ เตรียมฉีดวัคซีน COVID-19 กระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชนตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป ขณะที่องค์การอนามัยโลกออกมายืนยันอีกครั้งว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ยังไม่ใช่สิ่งจำเป็นในขณะนี้

วันนี้ (19 ส.ค.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาครบ 2 เข็ม เป็นเวลาอย่างน้อย 8 เดือน จะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะปกป้องตัวเองจากไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ซึ่งการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยยืดเวลา ทำให้ปลอดภัยมากขึ้น

สหรัฐฯ จะกระจายวัคซีนเข็มที่ 3 จำนวน 100 ล้านโดส ไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนประมาณ 80,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในเบื้องต้นประชาชนกลุ่มแรกๆ ที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ

ก่อนหน้านี้ มีชาวอเมริกันมากกว่า 1 ล้านคนที่มีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว

ทั้งนี้ มีผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของวัคซีนหลายชนิดเริ่มลดลง เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว

WHO ย้ำฉีดวัคซีนเข็ม 3 ยังไม่จำเป็น

ขณะที่หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า จากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งประเด็นนี้จำเป็นต้องมีผลการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้

ด้านที่ปรึกษาอาวุโสขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า วัคซีนมีเพียงพอสำหรับทั้งโลก แต่อยู่ไม่ถูกที่ ไม่ถูกลำดับ ประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบางมากที่สุดควรจะได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ก่อนที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประเทศที่ฉีดวัคซีนครบจำนวนไปแล้ว แต่ในเวลานี้ยังอยู่ห่างไกลจากจุดนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง