ทางการส่งเครื่องบินอพยพ นศ.อังกฤษเที่ยววันหยุดที่อัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 64
11:54
537
Logo Thai PBS
ทางการส่งเครื่องบินอพยพ นศ.อังกฤษเที่ยววันหยุดที่อัฟกานิสถาน
สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีนักศึกษาชาวอังกฤษ วัย 21 ปี เลือกใช้เวลาช่วงวันหยุดไปเที่ยวที่อัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการเร่งส่งเครื่องบินไปช่วยอพยพหลังกลุ่มตอลีบานบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า "ไมลส์ เราต์เลดจ์" นักศึกษาชาวอังกฤษ วัย 21 ปี เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศอัฟกานิสถานในช่วงวันหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมอัปเดตรูปภาพ วิดีโอ และข้อความบนโซเชียลมีเดียร์หลายต่อหลายครั้ง หลังกลุ่มตอลีบานบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาได้โพสต์ข้อความระบุว่า เขาได้รับที่นั่งสำหรับการอพยพออกจากกรุงคาบูล และหลายชั่วโมงต่อมาเขาก็ได้โพสต์วิดีโอของตัวเองและคนอื่น ๆ ที่โดยสารอยู่บนเครื่องบินกองทัพอังกฤษเพื่อเดินทางไปยังดูไบอย่างปลอดภัย

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า หลังได้รับทราบเรื่องของ "เราต์เลดจ์" ทางการได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากความปลอดภัยของชาวอังกฤษทุกคน คือความสำคัญสูงสุดของเรา ซึ่งสถานการณ์นี้เป็นเหตุผลว่า เหตุใดทางการจึงเรียกร้องให้ชาวอังกฤษเดินทางออกจากอัฟกานิสถานตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา และออกคำแนะนำอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 ส.ค.เพื่อกระตุ้นให้ชาวอังกฤษออกจากอัฟกานิสถานทันที

"เราต์เลดจ์" บอกกับ BBC ว่า "เขาเหนื่อยแต่โล่งใจ" พร้อมขอบคุณกองทัพอังกฤษที่ส่งความช่วยเหลือไปสนับสนุนการอพยพชาวอังกฤษออกจากกรุงคาบูล

"ไมลส์ เราต์เลดจ์" ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยหลายคนตั้งคำถามกับการตัดสินใจขเดินทางไปยังอัฟกานิสถานของเขา ทั้งที่ทางการอังกฤษได้ออกประกาศแนะนำให้ยกเว้นการเดินทางไปอัฟกานิสถาน

เพื่อนนักศึกษาคนหนึ่งของเราท์เลดจ์บอกกับบีบีซีว่า เธอไม่แปลกใจกับการตัดสินใจเดินทางไปที่นั่นของเขา "ถ้าใครที่ฉันรู้จักกำลังจะไปอัฟกานิสถาน คนนั้นก็คือเขานั่นแหละ"

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา "เราต์เลดจ์" ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่า เขาและพลเรือนคนอื่น ๆ รวมทั้งพลเมืองอังกฤษได้รับการลี้ภัยในอาคารที่ควบคุมโดยนาโตที่กรุงคาบูล โดยโฆษกของนาโตไม่ได้ยืนยันคำกล่าวอ้างของเขาแต่อย่างใด

เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางความโกลาหลที่สนามบินในกรุงคาบูล ซึ่งมีผู้คนนับร้อยพยายามปีนขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเพื่อไขว่คว้าหาทางเอาชีวิตรอดแต่ต้องจบชีวิตลงในท้ายที่สุดหลังเครื่องบินทะยานออกจากสนามบิน อย่างไรก็ตาม "เราต์เลดจ์" อัปเดตโซเชียลมีเดียของเขาอีกครั้ง โดยระบุว่า เขาไม่เสียใจที่ตัดสินใจเดินทางไปยังอัฟกานิสถานในครั้งนี้

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

ชาวอัฟกันหนีตายเกาะเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังออกนอกประเทศ

สื่อรายงานพบ "ชิ้นส่วนคน" ที่ล้อเครื่องบินอัฟกานิสถาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง