"จิรัฏฐ์" อภิปรายงบฯ กต. ขอปรับลด 10%

การเมือง
19 ส.ค. 64
12:43
302
Logo Thai PBS
"จิรัฏฐ์" อภิปรายงบฯ กต. ขอปรับลด 10%
"จิรัฏฐ์" ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายงบฯ กระทรวงการต่างประเทศ ขอปรับลดร้อยละ 10 ตั้งข้อสังเกตค่าใช้จ่ายของทูต เช่น จัดซื้อตู้แช่ไวน์ ซ่อมแซมสนามเทนนิส ขณะที่ "พ.ต.อ.ทวี" ระบุเป็นการฟุ่มเฟือย ไม่สอดรับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (19 ส.ค.2564) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายขอตัดลดงบประมาณของกระทรวงต่างประเทศลงอีกร้อยละ10 จากที่ตั้งไว้ 3,744.9 ล้านบาท โดยชี้ว่าเป็นการตั้งงบประมาณใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็น และไม่เห็นแก่ประชาชนในสถานการณ์ขณะนี้ ทั้งการจะซื้อรถประจำตำแหน่ง โดยเห็นว่าเอกอัครราชทูตเป็นข้าราชการชนชั้นสูง เช่นเดียวกับทหารและศาลที่ค่อนข้างได้เปรียบกว่าข้าราชการคนอื่น อ้างอิงจากรายการจัดซื้อที่มีราคาแพงกว่า

ชี้รถประจำตำแหน่งใช้มาเพียง 4-5 ปี แต่ต้องมีการซื้อใหม่ ซึ่งเสนอรายการจัดซื้อจำนวน 12 คัน โดยกรรมาธิการตัดเหลือ 10 คัน และตั้งข้อสังเกตถึงการเสนอตั้งงบประมาณปรับปรุงสนามเทนนิสที่บ้านทูต ในกรุงมาดริดวงเงิน 7 ล้านบาท ซึ่งในสภาวะที่ประเทศกำลังลำบากเงินคงคลังแทบจะไม่เหลือ

และยังให้ข้อสังเกตถึงการจัดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นระบบมัลติมีเดียราคาแพงฟุ่มเฟือย, ตู้กดน้ำร้อนน้ำเย็น, เครื่องทำน้ำแข็งก้อน ,ทีวี4K ขนาด 60 นิ้ว และยังจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหราราคาแพงแบ่งชนชั้น มีออฟชั่นพิเศษ เก้าอี้นวด โดยไม่เข้าใจว่าทำไมข้าราชการ ซึ่งเป็นทูตจะต้องมีอุปกรณ์ที่เหนือกว่าข้าราชการคนอื่น

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยังมีการจัดซื้อตู้แช่ไวน์ เพื่อใช้รองรับการเจรจาระหว่างประเทศ ทั้งที่ใช้เงินส่วนตัวได้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินภาษีประชาชน หรือการซื้อโซฟารับแขกหลายชุดราคาชุดละไม่ต่ำกว่า 70,000 - 80,000 บาท, รวมถึงกระดานข่าวอิเล็กทรอนิกส์จอสัมผัส 55 นิ้ว, เครื่องคั้นน้ำผลไม้, เครื่องฟอกอากาศ, ตู้ไม้เก็บเอกสารราคาแพง, เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ พร้อมย้ำขออย่าจัดงบประมาณเช่นนี้อีก โดยเห็นว่าทูตเป็นข้าราชการคนหนึ่งตำแหน่งเทียบเท่าอธิบดี ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายขนาดนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดข้อครหาจากข้าราชการคนอื่น ไม่จำเป็นต้องสูงศักดิ์กว่าคนอื่น

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอตัดลดงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศลงร้อยละ 5 โดยเห็นว่าแม้จะมีการเขียนวิสัยทัศน์ดี แต่ยังพบความฟุ่มเฟือย เช่น การจัดซื้อตู้แช่ไวน์ และการจ่ายค่าบำรุงสถานที่จำนวนมาก ไม่สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ความเห็นชอบงบของกระทรวงต่างประเทศ ด้วยคะแนนเสียง 244:98 งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง เห็นชอบตั้งงบประมาณรายจ่ายกระทรวงการต่างประเทศวงเงิน 3,744.9 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง