บช.น.สรุปชุมนุม 18 ส.ค. ตร.เจ็บ 2 นาย-จับกุม "ม่อน อาชีวะ"

อาชญากรรม
19 ส.ค. 64
13:09
2,046
Logo Thai PBS
บช.น.สรุปชุมนุม 18 ส.ค. ตร.เจ็บ 2 นาย-จับกุม "ม่อน อาชีวะ"
ตำรวจนครบาล เผยภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า" เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อเนื่องสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และจับกุม "ม่อน อาชีวะ" ตามหมายศาลแขวงดุสิต

วันนี้ (19 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า" ได้ประกาศนัดหมายชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยย้ำเตือนว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวมั่วสุมชุมนุม จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ 

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อเนื่องสามเหลี่ยมดินแดง ยังคงเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากมีการเผาทำลายทรัพย์สิน ขว้างปาประทัดยักษ์ ยิงพลุเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย

จับผู้ต้องหาคดีชุมนุม 187 คน จาก 444 คน

ขณะเดียวกัน ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหารวม 3 คน หนึ่งในนั้น คือนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ ตามหมายศาลแขวงดุสิต ในข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่น โดยจากนี้ สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ต่างๆ จะมีการรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการชุมนุม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 ถึงปัจจุบัน มีคดีเกี่ยวกับการชุมนุม 82 คดี มีผู้เข้าข่ายถูกดำเนินคดี 444 คน จับได้แล้ว 187 คน 

นอกจากนี้ ยังพบมีการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้คนเข้าใจผิดการทำหน้าที่ของตำรวจ โดยนำภาพคลิปวิดีโอ ตั้งแต่ปี 2562 มาใส่ข้อมูลว่า ตำรวจควบคุมฝูงชน ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม โดยยืนยันว่าการกระทำดังกล่าว ทั้งผู้ผลิต นำเข้า หรือแชร์ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ใช้หลักนิติศาสตร์-รัฐศาสตร์ ควบคุมชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุม ตำรวจใช้ความอดทนอย่างถึงที่สุด รวมทั้งใช้หลักนิติศาสตร์ควบคู่รัฐศาสตร์ โดยพยายามลดการเผชิญหน้า และลดความรุนแรงให้มากที่สุด แต่เมื่อมีการกระทำความผิดกฎหมาย ก็จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งทุกขั้นตอน ตำรวจดำเนินการภายในกรอบกฎหมายกำหนด เน้นรักษาพื้นที่ และไม่ให้กระทบต่อประชาชนบริเวณแฟลตดินแดง

 

ส่วนกรณีที่สายตรวจนครบาลพญาไท จับตัวชายไทย พร้อมกระสุนขนาด .38 มิลลิเมตร 1 กระบอก และกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง ใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุม จากการสอบสวนเบื้องต้น รับว่าเป็นศิษย์เก่าอาชีวะ แต่ไม่ได้มาร่วมชุมนุม ซึ่งตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ และจะมีการตรวจสอบอาวุธปืนว่าเคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุในคดีใดหรือไม่

พ่อเด็ก วัย 14 ปี ระบุตำรวจไม่ได้ยิงลูกชาย

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ปกครองของเยาวชนชาย อายุ 14 ปี ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดใกล้สถานีตำรวจนครบาลดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ ตำรวจนครบาลดินแดงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่จากสหวิชาชีพ เข้าทำการสอบสวนปากคำผู้เสียหายในเหตุการณ์ดังกล่าว ตามที่พ่อของเด็กให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ก่อเหตุยิงไม่ใช่ตำรวจ แต่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

ทั้งนี้ ต้องรอผลคำยืนยันข้อเท็จจริง เพื่อนำไปใช้พิจารณาประกอบสำนวนการสืบสวนสอบสวน และใช้เป็นเบาะแสใจการติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลการสืบสวน และภาพจากกล้องวงจรปิด ที่สามารถเห็นกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถติดตามผู้ก่อเหตุได้เร็วๆ นี้

แนะเลี่ยงเส้นทางบริเวณสถานที่ชุมนุม บ่าย 2

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการนัดหมายชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ตั้งแต่ 14.00 น. เป็นถนนราชดำเนินตลอดทั้งสาย ถนนหลานหลวง ถนนดินสอ ถนนตะนาว ถนนนครราชสีมา ถนนประชาธิปไตย สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ส่วนผู้เดินทางระหว่างฝั่งธนฯ และฝั่งพระนคร สามารถใช้สะพานพระราม 8 สะพานซั้งฮี้ สะพานกรุงธนบุรี และสะพานพุทธฯ จะสะดวกกว่า

 

และแม้ว่าผู้ชุมนุมจะมีการกำหนดสถานที่ชุมนุมแน่นอน แต่อาจมีการเปลี่ยนสถานที่ได้ตลอดเวลา จึงแนะนำให้ประชาชนติดตามข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุด พร้อมยอมรับว่าตำรวจจราจรอาจเป็นเป้าหมายถูกผู้ชุมนุมทำร้าย ทำให้ตำรวจไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง