รีสอร์ตแพหรู ยอมรื้อถอนเคลื่อนย้ายพ้นแม่น้ำแควน้อย

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 64
13:22
1,492
Logo Thai PBS
รีสอร์ตแพหรู ยอมรื้อถอนเคลื่อนย้ายพ้นแม่น้ำแควน้อย
เจ้าของรีสอร์ตแพหรู เข้าดำเนินการรื้อถอนเคลื่อนย้าย พ้นเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยคแล้ว

วันนี้ (19 ส.ค.2564) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค นายจิรายุ พูลทวี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ตรวจติดตามการรื้อถอน เคลื่อนย้ายรีสอร์ทแพหรู มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ที่ปลูกสร้างบุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ในแม่น้ำแควน้อย เขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค หมู่ที่ 7 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 

โดยพบว่าเจ้าของรีสอร์ทแพดังกล่าวได้ทำการรื้อถอน เคลื่อนย้าย รีสอร์ตแพออกไปจากแม่น้ำแควน้อยจนเกือบหมดแล้ว ภายในเวลาเพียง 13 วัน หลังจากที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ทำการปิดประกาศคำสั่ง ขับไล่ รื้อถอนภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการปราบปราม นายทุนบุกรุกป่า อย่างเด็ดขาดและต่อเนื่อง

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การที่ เจ้าของรีสอร์ทแพได้ทำการ รื้อถอน เคลื่อนย้ายในครั้งนี้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ถือได้ว่าเป็นผลดีต่อตัวเจ้าของเอง ที่ไม่ต้องถูกดำเนินคดีและเสียค่าปรับ เพราะหากไม่ยินยอมรื้อถอน เคลื่อนย้ายภายในเวลา 30 วัน ตามประกาศคำสั่งของอุทยานฯแล้ว อาจจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 35 (1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และปรับรายวันอีกวันละ 10,000 บาท และต้องเสียค่าขนย้ายรีสอร์ตแพ ให้กับทางราชการเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท อีกด้วย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติไทรโยค ดูแลรักษา ป้องกัน มิให้บุคคลใด นำรีสอร์ตแพหรือสิ่งอื่นใด มาจอดขวางแม่น้ำแควน้อย บริเวณดังกล่าวอีก เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกไทรโยคใหญ่ ในแม่น้ำแควน้อย ให้มีบรรยากาศ สุนทรียภาพ ตามธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่งดงามเอาไว้ ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกับธรรมชาติ

 

นายนิพนธ์ ยังได้กล่าวเตือนไปยังนายทุนเจ้าของโรงแรม หรือ เจ้าของรีสอร์ท หรือ เจ้าของบ้านพักตากอากาศ ทั้งหลาย ที่ปลูกสร้าง บุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดิน หรือ แม่น้ำ ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถึงแม้อัยการจังหวัด จะมีคำสั่งไม่ฟ้องทำให้คดีอาญายุติไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 147 ก็ตาม แต่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า มีอำนาจใช้กฎหมายทางปกครอง ออกประกาศคำสั่ง ขับไล่ รื้อถอน ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตวป่า พ.ศ. 2562 ได้ และไม่มีอายุความ ไม่อยู่ภายใต้การบังคับคดีภายใน 10 ปี สามารถขับไล่ รื้อถอนได้ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุทยานฯ ขีดเส้น 30 วัน ย้ายรีสอร์ตแพพ้นแม่น้ำแควน้อย

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง