นายกฯ พบสื่อครั้งแรกหลัง WFH ลงพื้นที่ดูระบบ HI-วัคซีนใบยา

การเมือง
19 ส.ค. 64
13:36
2,380
Logo Thai PBS
นายกฯ พบสื่อครั้งแรกหลัง WFH ลงพื้นที่ดูระบบ HI-วัคซีนใบยา
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการดูแลและติดตามผู้ป่วย COVID-19 ใน Home Isolation ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และการวิจัยและพัฒนาวัคซีนใบยา ชื่นชมบุคลากรพัฒนาเสริมความแข็งแกร่งระบบสาธารณสุข หวังไทยมีวัคซีนเป็นของตัวเองปีหน้า

 วันนี้ (19 ส.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการดูแลและติดตามผู้ป่วย COVID-19 ใน Home Isolation ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และการวิจัยและพัฒนาวัคซีน COVID-19 ในประเทศไทย ที่อาคารจตุรัสจามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวชื่มชมการทำงานของบุคลากรการแพทย์เกี่ยวกับระบบดูแลผู้ป่วย COVID-19 ใน Home Isolation ที่ช่วยตรวจสอบอาการคนไข้ผ่านโทรศัพท์และระบบออนไลน์ ลดปัญหาภาระการเข้าโรงพยาบาลที่มีความแออัดในขณะนี้


ขณะเดียวกัน ยังได้ให้กำลังใจคณะแพทย์ เภสัชกร และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนของไทย ชนิด mRNA จาก “ใบยาไฟโตฟาร์ม” ซึ่งมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาวัคซีนมาโดยตลอด และทราบมาว่าในเดือน ก.ย.นี้จะมีความคืบหน้าระดับหนึ่งในการทดสอบกับมนุษย์

ถ้าทำได้ ปีหน้าเราจะมีวัคซีนของเราเองได้ เหมือนที่ประเทศอื่นเขาทำกัน อันนี้เป็นความหวังของเรา และผมเชื่อมั่นว่าเราต้องทำได้ เราไม่เคยน้อยหน้ากว่าใครในเรื่องนี้

พล.อ.ประยุทธ์  ยังกล่าวถึงสถานการณ์ล็อกดาวน์ในปัจจุบันว่า ได้ปรึกษาหารือกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยเน้นย้ำให้ประชาชนดูแลตัวเองให้ดี ส่วนรัฐบาลจะดูแลในส่วนที่รับผิดชอบให้ดีที่สุดเช่นกัน แม้สถานการณ์ทั่วโลกจะยังมีปัญหาและอุปสรรค รวมถึงประเด็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 แต่ยืนยันว่า ไม่ท้อแท้ และขอให้ทุกคนร่วมช่วยกันแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด

สถานการณ์ในโลกก็มีปัญหาเยอะ สถานการณ์วัคซีนก็เยอะ แต่เราก็ไม่ท้อแท้ ช่วยกันแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ขอบคุณบุคลากรทุกท่านที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วย


สำหรับการออกตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานที่บ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 รอ.สลับกับการเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วง COVID-19 โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "หลายวันที่ผ่านมา ผมก็อาจจะไม่ได้ออกมาพบสื่อ เพราะผมต้องแก้ปัญหาอื่นไปด้วย ไม่ใช่ปัญหา COVID-19 อย่างเดียว ทั้งปัญหาเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อให้มีสมาธิในการทำงานของผม"

ส่วนวันนี้ได้ออกมาดูความก้าวหน้าและรับเรื่องทั้งหมดไว้เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและแก้ปัญหาต่อไป โดยรัฐบาลมองว่าวันนี้ต้องทำอย่างไรให้ไทยอยู่กับ COVID-19 ให้ได้ด้วยความสงบ พร้อมย้ำว่า "เมื่อมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ดี สถานการณ์แพร่ระบาด ติดเชื้อ เสียชีวิต ผมเสียใจ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น"


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอย่างหนึ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ไทยจะมีระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าทุกฝ่ายยังสามารถดำเนินการทุกขั้นตอนได้อย่างที่ทำอยู่ในขณะนี้ ก็จะเตรียมการรับมือโรคระบาดในอนาคตได้ ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่รัฐบาลมองไปข้างหน้า โดยหลังวันที่ 31 ส.ค.นี้ก็จะมีการพิจารณาว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรและจะวางแผนด้านเศรษฐกิจอย่างไรต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง