Boat Isolation ข้ามข้อจำกัดแยกกักตัวคุมโควิด

ภูมิภาค
19 ส.ค. 64
21:17
308
Logo Thai PBS
Boat Isolation ข้ามข้อจำกัดแยกกักตัวคุมโควิด
Boat isolation หรือการกักตัวบนเรือ ถูกนำมาใช้ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแยกกักแรงงานประมงที่รักษาหาย โดยต้องอยู่บนเรือให้มั่นใจ 14 วัน ก่อนให้กลับคืนสู่ชุมชน

"Boat isolation" ปกติเป็นเรือประมงสำหรับออกหาปลา แต่เวลานี้ถูกปรับเป็นศูนย์พักคอยบนเรือ ให้กลุ่มแรงงานประมงที่กลับจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม มากักตัวต่ออีก 14 วัน

จุดจอดเรืออยู่อีกฝั่งซึ่งไม่ไกลชุมชน ทำให้คนในชุมชนสามารถช่วยจัดการส่งข้าวส่งยาได้ ราวมถึงคู่มือการกักตัวแบบเข้าใจง่าย ทั้งภาษาเมียนมาและกัมพูชา ส่งไปให้แรงงานประมงบนเรือด้วย

สาเหตุที่ต้องมีจุดกักตัวบนเรือ เพราะแรงงานข้ามชาติหลายคนอาศัยอยู่รวมกันในห้องแถว ส่วนศูนย์พักคอยในชุมชน ขณะนี้ยังสร้างไม่เสร็จ ในช่วงแรกเมื่อพบลูกเรือประมงติดเชื้อ ผู้ประกอบการ ลูกหลานแรงงาน แพทย์สาธารณสุข จึงช่วยกันอำนวยความสะดวกจุดกักตัวบนเรือ

ส่วนสถานการณ์การระบาดที่ท่าเรือขนอม จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ส่วนหนึ่งเกิดจากการตรวจเชิงรุก การแยกกัก และการสื่อสารสร้างความเข้าใจ ให้แรงงานข้ามชาติในชุมชนสามารถดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้พบว่ามีแรงงานข้ามชาติร้อยละ 70 ในชุมชน ไม่เข้าใจภาษาไทยที่สื่อสารในสถานการณ์โควิด-19

กลุ่มลูกหลานแรงงานจากศูนย์การเรียนรู้เด็กข้ามชาติ อ.ขนอม จึงเข้ามาช่วยทำสื่อ และทำหน้าที่อาสาสมัครล่ามแปลภาษา ก่อนส่งเอกสารแปลเรื่องการปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด19 ไปถึงหน้าบ้านของกลุ่มเสี่ยงสูงและคนที่แยกกักตัวในบ้าน

อย่างไรก็ตาม ผอ.รพ.ขนอม บอกว่า ขณะนี้สามารถควบคุมการระบาด จากคลัสเตอร์ลูกเรือประมงท่าเรือขนอมได้แล้ว โดยใช้เวลาคุมโรคราว ๆ 3 สัปดาห์ ซึ่งจบสถานการณ์ได้เร็วจากความร่วมมือของชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง