บช.น.เตรียมเรียก "ณัฐวุฒิ" ให้เบาะแสคดียิงเยาวชนชาย 16 ส.ค.

อาชญากรรม
19 ส.ค. 64
21:27
392
Logo Thai PBS
 บช.น.เตรียมเรียก "ณัฐวุฒิ" ให้เบาะแสคดียิงเยาวชนชาย 16 ส.ค.
โฆษกตำรวจนครบาลสรุปการชุมนุมวันนี้ (19 ส.ค.) พร้อมเผยเตรียมเรียกนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้าให้ข้อมูลเหตุเยาวชนชาย 2 ถูกยิง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564 หลังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า รู้เบาะกลุ่มผู้ก่อเหตุ

วันนี้ (19 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า" ที่มีการนัดหมายกันในเวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ มีการทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ ใช้เครื่องกระจายเสียง นำผ้าดำคลุมพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมโปรยกระดาษ รวมถึงมีการเผาหุ่นฟาง ซึ่งในกรณีดังกล่าว ผกก.สน.ท้องที่ ประกาศเตือนให้ยุติ แต่ยังทำต่อ กระทั่ง 19.05 น. ได้ประกาศยุติ ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจ หลังจากการชุมนุม

ส่วนอีกกลุ่ม บริเวณแยกดินแดง เวลา 16.50 น. ใช้สิ่งของที่คล้ายอาวุธ ยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ อาทิ ลูกแก้ว ลูกหิน พลุ และยุติการชุมนุมในเวลา 19.40 น. ซึ่งสถานการในบริเวณนี้ไม่มีความรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการตรวจสอบผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.ประตุน้ำจุฬาลงกรณ์ และสืบสวนภูธร จ.ปทุมธานี นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 2-131 ถนนรังสิต-นครนายก ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบพลุ และประทัดต่างๆ กว่า 20 ลัง ประกอบด้วย ประทัด 246,000 นัด ดอกไม้เพลิง 2,600 แท่ง พลุต่างๆ 13,163 อัน ควันสีและระเบิดเสียงอีกกว่า 10,000 ชิ้น

พร้อมจับกุม นายสุเมธ พันชาติ และ น.ส.ชนากานต์ มาลา เจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีในข้อหาค้า ซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และดอกไม้เพลิง จากการสืบสวนทราบว่า มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ ติดต่อซื้อผ่านช่องทางออนไลน์กับทางร้านดังกล่าว เพื่อนนำไปก่อเหตุในการชุมนุมที่ผ่านมา

ส่วนความคืบหน้ากรณี มีเยาวชนชาย 2 คน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร

นอกจากนี้ จะออกหมายเรียกเชิญ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแนวร่วมประชาธิปไตย หรือ นปช.มาให้ข้อมูล กรณีเคยเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีเบาะแสเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง