"ทะลุฟ้า"เคลื่อนคาร์ม็อบยื่นหนังสือถึง 3 สถานทูต

การเมือง
20 ส.ค. 64
11:24
1,775
Logo Thai PBS
"ทะลุฟ้า"เคลื่อนคาร์ม็อบยื่นหนังสือถึง 3 สถานทูต
กลุ่มทะลุฟ้าเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย 3 แห่ง เรียกร้องปมสลายการชุมนุม - การจัดสรรและจัดซื้อวัคซีน

วันนี้ (20 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. กลุ่มทะลุฟ้าเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย 3 แห่ง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบ "คาร์ม็อบสัญจร"


นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ "ยาใจ" โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า ระบุว่า จุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมวันนี้ เพื่อเสนอข้อเท็จจริงผ่านการยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย

สำหรับสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เป็นการยื่นหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการชุมนุมที่เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ขัดต่ออนุสัญญาเจนีวาที่ประเทศไทยร่วมลงนามกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์


ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นการยื่นหนังสือเรื่องการจัดสรรวัคซีนที่ประเทศไทยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ แต่เกิดปัญหาการจัดสรรอย่างไม่โปร่งใส โดยเฉพาะการจัดสรรให้กลุ่มบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าแต่กลับพบปัญหากลุ่ม VIP

ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้าจะยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค จากประเทศจีน โดยระบุว่า วัคซีนยี่ห้อดังกล่าวถือว่าไม่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา


นายทรงพล ระบุอีกว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อเป็นการให้ประชาคมโลกได้รับรู้ถึงความล้มเหลวในการบริหารของรัฐบาลไทย ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยมีภาพสะท้อนเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 

เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. กลุ่มทะลุฟ้าเคลื่อนขบวนถึงบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังดูแลความเรียบร้อย ส่วนประชาชนที่ต้องสัญจรไปมาอาจหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นเพื่อความสะดวก เนื่องจากขณะนี้การจราจรเริ่มติดขัด

 


ทั้งนี้ หลังจากคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนไปยังจุดหมายครบ 3 แห่งแล้ว ก็ได้ปักหลักร่วมแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์พร้อมปราศรัยประมาณ 20 นาที ก่อนประกาศยุติกิจกรรม

กมธ.กฎหมายจ่อสังเกตการณ์ชุมนุม 22 ส.ค.

ขณะที่การประชุมกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสิระ เจนจาคะ เป็นประธานกรรมาธิการ ได้หารือเพื่อหาทางออกต่อการชุมนุมทางการเมือง หลังมีประชาชนร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะพื้นที่ย่านดินแดง แต่ยังไม่มีความชัดเจนในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติจะลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เวลา 13.00 น. โดยจะร่วมกับกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะมีการเดินหน้าตรวจสอบการดำเนินงานของฝ่ายต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ นายสิระ ยังกล่าวถึงการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาชี้แจงต่อกรรมาธิการกฎหมายอีกครั้ง ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เพื่อมาชี้แจงต่อการปฎิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าหากไม่มาอีกเป็นครั้งที่สองตนจะนำ กรรมาธิการไป ประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง