ราชทัณฑ์ชี้แจง “เพนกวิน” ปอดมีฝ้าเล็กน้อย ให้ยาฟาวิฯ-ยาพ่นหอบ

สังคม
20 ส.ค. 64
13:10
5,960
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ชี้แจง “เพนกวิน” ปอดมีฝ้าเล็กน้อย ให้ยาฟาวิฯ-ยาพ่นหอบ
กรมราชทัณฑ์ชี้แจงอาการ “เพนกวิน” ป่วยโควิด-19 เอกซเรย์ปอดพบฝ้าเล็กน้อย แพทย์ให้ยาฟาวิพิราเวียร์และยาพ่นโรคหอบ ยืนยันไม่ได้ให้ยาผิดพลาด

วันนี้ (20 ส.ค.2564) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีการรักษาอาการโควิด-19 ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ว่า หลังเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า อาการแรกรับของนายพริษฐ์รู้ตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพปกติ ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 97% รับตัวในหอผู้ป่วยโควิดเพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด และเริ่มยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากผู้ป่วยน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม ผลเอกซเรย์ปอด วันที่ 16 ส.ค.พบมีฝ้าที่ชายปอดขวาเล็กน้อย และเอกซเรย์ปอดวันที่ 18 ส.ค. หลังให้การรักษา ผลลดลงจากเดิม

ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ แพทย์มีการปรับการใช้ยาพ่นโดยแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งเป็นยาพ่นโรคหอบพื้นฐาน ไม่ได้มีการให้ยาผิดพลาดแต่ประการใด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ขณะที่อาการผู้ป่วยวันนี้ (20 ส.ค.) พบว่ารู้สึกตัวดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการไอมีเสมหะเล็กน้อย อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที อัตราการเต้นของชีพจร 68 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 108/53 มิลลิเมตรปรอท ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 98% รับประทานอาหารได้ ทำกิจวัตรประจำวันได้เอง จมูกได้กลิ่น และลิ้นรับรสได้ปกติ นอนพักหลับได้ปกติ ซึ่งแพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ร่วมด้วยกับยาพ่นโรคหอบ ยารักษาตามอาการและสังเกตอาการใกล้ชิด เพื่อพิจารณาการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ส่วนหอผู้ป่วยมี อสรจ.เป็นผู้ช่วยเหลือ ซึ่งผ่านการอบรมตามหลักสูตรแล้ว และมีชุดผู้ป่วยให้เปลี่ยนเพียงพอทุกวัน โดยผู้ป่วยได้เปลี่ยนกางเกงทุกวัน แต่ผู้ป่วยจะไม่สวมเสื้อเกือบตลอดเวลาที่อยู่ในหอผู้ป่วย โดยหอผู้ป่วยมีการดูแลและสนับสนุนอุปกรณ์ของใช้จำเป็นสำหรับผู้ป่วยคนเป็นปกติ

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุอีกว่า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวหรือข้อความที่เป็นเท็จ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการถือปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายอย่างชัดเจน พร้อมขอให้ญาติผู้ต้องขังและสังคมเชื่อมั่นในระบบบริการสุขภาพผู้ต้องขัง โดยจะทำการรักษาเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดแก่ผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ เท่าเทียมและไม่มีการเลือกปฏิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพนกวิน - ฟ้า" ติดโควิด ขณะถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง