กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีแพทย์ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 เหตุต้องไปต่างประเทศ

สังคม
20 ส.ค. 64
15:03
5,367
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีแพทย์ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 เหตุต้องไปต่างประเทศ
กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็มที่ 4 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ ที่มีเงื่อนไขให้ฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ เพื่อเข้าประเทศปลายทาง โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน

วันที่ (20 ส.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับแจ้ง กรณีที่มีการโพสต์ในโซเชียลว่า มีผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็มที่ 4 นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบบริหารจัดการวัคซีน COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC : MOPH Immunization Center) พบว่า กรณีนี้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศแคนาดา

ซึ่งมีระเบียบว่าจะต้องได้รับวัคซีนที่ประเทศแคนาดากำหนด จึงสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ได้แก่ แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศเป็นลบ ดังนั้น กรณีนี้จึงอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ภายหลังได้วัคซีนแอสตราเซนเนกา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2564 หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดา (The Public Health Agency of Canada) แนะนำว่า ผู้คนในประเทศแคนาดา ที่รับวัคซีนแอสตราเซเนกา สามารถรับวัคซีนไขว้เป็นชนิด mRNA ได้แก่ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโควิด

ดังนั้น การรับวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานในประเทศแคนาดา เป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าประเทศ ที่ประเทศปลายทางระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง