ฮิตไม่เลิก! เช็กราคา 5 ไม้ด่างยอดนิยม ก่อนหารายได้เสริมช่วงโควิด

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 64
15:01
11,831
Logo Thai PBS
ฮิตไม่เลิก! เช็กราคา 5 ไม้ด่างยอดนิยม ก่อนหารายได้เสริมช่วงโควิด

ยังคงไม่หลุดเทรนด์ สำหรับตลาดซื้อ - ขายไม้ด่าง ทั้งไม้ใบ พืชอวบน้ำ ไม้ยืนต้น ที่มีใบด่าง จะด่างขาว ด่างเหลือง ด่างชมพู ต่างก็เป็นที่ต้องการของตลาดต้นไม้มานาน และมากที่สุดตั้งแต่ช่วง COVID-19 ระลอกแรก ประกอบกับการจุดกระแสจากดาราดังอย่าง "ญาญ่า" อุรัสยา สเปอร์บันด์ และ "เคน" ภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค ทำให้ความนิยมและราคาของไม้ด่างพุ่งสูงขึ้น

ด้วยความนิยมและราคาที่สูงเช่นนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อวานนี้จะพบข่าว ร้านต้นไม้ถูกลักต้นไม้ไป 30 ต้น มูลค่าความเสียหายที่เจ้าของร้านแจ้งอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่ด่างที่มีราคาแพง เพราะอะไรไม้ด่างถึงกลายเป็นไม้ยอดนิยมและมีราคาแพงอย่างฉุดไม่อยู่ตั้งแต่ COVID-19 ระลอกแรกจนถึงระลอกนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมาหาคำตอบกัน

ไม้ทำไมถึงด่าง ?


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักไม้ด่างกันก่อน ข้อมูลบนเว็บไซต์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยระบุว่า การเกิดสีด่าง มีทั้งด่างแบบเป็นจุด แถบ เป็นลายปื้น มาจากการกระจายตัวของเม็ดสีในใบที่ไม่สม่ำเสมอกัน เกิดทั้งในธรรมชาติ ซึ่งเป็นปกติของสายพันธุ์ แต่เปอร์เซนต์เกิดน้อย

ขณะเดียวกันด่างยังเกิดจากการกลายพันธุ์จากสารเคมี สารกัมมันตรังสี ทำให้ต้นไม้เกิดลักษณะใหม่ ๆ ขึ้นมา บางทีก็โดดเด่นไปจากเดิม จึงไม่แปลกที่ต้นไม้ลักษณะด่างจะมีราคาแพง ยิ่งด่างแบบไหนที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือลายด่างที่สวยเป็นพิเศษ ราคาก็จะสูงมากขึ้นไปด้วยตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน

ส่วนการดูและและเลี้ยงไม้ด่าง แน่นอนว่าต้นไม้ที่มีปริมาณสีเขียวจากคลอโรฟิลล์น้อยกว่าปกติ ย่อมมีการดูแลที่มากกว่าต้นไม้ทั่วไปเป็นพิเศษ ทั้งเรื่องแสง บางชนิดอาจจะต้องปลูกในที่พรางแสง และไม้บางชนิดนิยมขยายพันธุ์โดยการเสียบยอดบนต้นตอปกติที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี

ตลาดไม้ประดับปรับตัวตั้งแผงขายออนไลน์ 70-80%

ก่อนจะมี COVID-19 ตลาดไม้ประดับในไทยซบเซามาก มีเพียงต้นไม้ไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ไปต่อได้ กระทั่ง COVID-19 ระลอกแรกเข้ามา ตลาดไม้ประดับเริ่มเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีปัจจัยมาจากคน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ คนอยู่บ้านแล้วไม่มีอะไรทำ จึงอยากซื้อ-หาต้นไม้มาปลูกไว้ดูคลายเครียด ส่วนอีกกลุ่มคือคนที่ซื้อต้นไม้เพื่อนำไปขายต่อสร้างรายได้

"ดุสิต มุกดาสนิท" นายกสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ระหว่างติดต่อซื้อขายต้นไม้กับลูกค้าทางออนไลน์ว่า ช่วง COVID-19 ทำให้ตลาดต้นไม้เปลี่ยนไป เนื่องจากตลาดใหญ่ ๆ อย่างจตุจักรถูกปิด คนออกจากบ้านน้อยลง ผู้ค้าที่มีหน้าร้านหลายคนต้องปรับตัวมาสู่ในตลาดออนไลน์ เพราะผู้ค้าหน้าใหม่เข้าใกล้คนซื้อเพียงแค่ปลายนิ้วกดโทรศัพท์ ส่งผลให้ตลาดต้นไม้ไปตั้งแผงขายบนออนไลน์ 70-80%

เชื่อราคาไม้ด่างแรงเลยจุดพีกมาแล้ว

สำหรับราคาที่พุ่งสูดในตลาดนั้น นายกสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทยมองว่า มุมคนในตลาดอาจมองว่าไม่ใช่การปั่นราคา แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขาย โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดออนไลน์กำลังลุกเป็นไฟ มีการไลฟ์เฟซบุ๊กขายนาทีต่อนาทีในกลุ่มที่มีสมาชิกอยู่กว่า 300,000 คน อีกทั้งต้นไม้เป็นเรื่องของความชื่นชอบส่วนบุคคล ซึ่งที่ราคาที่สูงมากบางคนอาจมองว่าไม่ได้แพง 

ภาพ : สมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย


ขณะเดียวกันในยุคนี้ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบราคาจากหลายแหล่งได้ผ่านออนไลน์จึงคิดว่าปั่นราคาได้ยาก โดยส่วนตัวเชื่อว่าราคาเลยจุดสูงสุดมาแล้วจาก COVID-19 รอบแรก แต่หากถามว่าราคาจะสูงไปอีกนานเท่าใดก็อาจต้องประเมินจากความต้องการของตลาด โดยเฉพาะช่วงหลังที่คนหันมาเลี้ยงไม้มากขึ้น รวมถึงสถานการณ์ COVID-19 และการขนส่งทั้งนำเข้า-ส่งออกในต่างประเทศด้วย 

ส่วนการจะลงทุนซื้อเพื่อขายต่อสร้างรายได้และกำไรนั้นก็ต้องศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เพราะการดูแลตัดแต่ง เพาะชำต้นไม้ไม่ใช่เรื่องง่าย จึงมีความเสี่ยงที่จะเสียหายจนสูญเงินหมื่นเงินแสนได้เช่นกัน

5 ไม้ด่างราคาแรงไม่แผ่ว โควิดระลอกใหม่

นายกสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับไม้ด่างยอดนิยมราคาแพงที่มีการซื้อ-ขายในตลาดอย่างต่อเนื่อง 5 ชนิด ได้แก่

  • ก้านส้มด่าง ขายเป็นต้นแต่นับเป็นใบ ใบละ 50,000 - 100,000 บาท

  • มอนสเตอร่าด่าง ขายเป็นข้อ ข้อละ 30,000 - 50,000 บาท

  • กล้วยด่าง ขายเป็นต้นหรือหน่อ 50,000 - 100,000 บาท

  • บอนสีด่าง ขายเป็นต้น ต้นละ 10,000 - 30,000 บาท

  • กระบองเพชร ยิมโน คาลีเซียม ต้นละ 35,000 ถึงหลักล้านบาท

แนะวิธีสังเกต สี - ลาย ไม้ด่าง

คำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ในตลาดไม้ประดับกว่า 20 ปี ฝากถึงคนที่กำลังสนใจเข้าสู่วงการให้เริ่มก้าวแรกด้วยไม้ประดับราคาหลักสิบหรือหลักร้อยก่อน เพื่อทดลองเลี้ยง เรียนรู้นิสัยของต้นไม้จนเข้าใจ

ต้นไม้มีนิสัยของมัน บางต้นอาจชอบอากาศแบบนี้ ชอบแสงเท่านี้ ก็เริ่มจากตัวไม่แพงเพื่อดูก่อนว่าต้นไม้ชอบบ้านเราไหม

อย่างไรก็ตาม หากจะเข้าสู่วงการไม้ด่าง ก็มีข้อสังเกตเบื้องต้นมาแนะนำโดยเฉพาะต้นที่ราคาแพงมาก อาจต้องขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญก่อนลงทุนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากไม้ด่างปลอมที่เริ่มมีวางขายในตลาดมากขึ้น


ส่วนวิธีสังเกตไม้ด่างนั้นสามารถดูได้จากสีและลาย ส่วนใหญ่ไม้ด่างจะมีสีเหลือง แดง และขาว หากเป็นด่างสีสดแสดงว่าเป็นด่างดี แต่หากเป็นด่างสีตุ่นก็ไม่ควรซื้อมาเล่น ส่วนลายควรเป็นลายที่ชัดเจน ไม่เป็นปื้น ลายด่างดี คือ ลายลักษณะคล้ายม้าลาย เป็นเส้น ชัดเจน ส่วนลายด่างไม่ดี คือ ลายลักษณะคล้ายวัว เป็นปื้น ๆ ดวง ๆ ใหญ่

ก่อนจะลองก็ขอให้ศึกษาข้อมูลดูให้ดีก่อนลงทุนใด ๆ หรืออาจลองเปรียบเทียบราคาจากตลาดต้นไม้ใหญ่ ๆ อย่างวัดพระเงินหรือจตุจักรก่อนเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อค้าเมืองนนท์โอด ถูกย่องเบาลักต้นไม้มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

เปิดอาณาจักรไม้ใบ โชว์ไม้ด่าง 2.5 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง