สภาฯ จวก สธ.ปม "ATK-วัคซีน" ตั้งงบฯ ซื้อ "ครุภัณฑ์-ก่อสร้าง" ไม่สนโควิด

การเมือง
21 ส.ค. 64
13:44
655
Logo Thai PBS
สภาฯ จวก สธ.ปม "ATK-วัคซีน" ตั้งงบฯ ซื้อ "ครุภัณฑ์-ก่อสร้าง" ไม่สนโควิด
สภาฯ พิจารณางบประมาณปี 2565 วันที่ 4 มาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข ชี้จัดตั้งงบฯ ก่อสร้างและซื้อครุภัณฑ์ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 พร้อมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 และจัดซื้อชุดตรวจ ATK

วันนี้ (21 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงาน จำนวน 37,604,101,900 บาท ต่อมาที่ประชุมฯ มีมติ 242 ต่อ 124 เสียง เห็นด้วยกับการตัดงบฯ ของกระทรวงสาธารณสุขตามที่ กมธ.เสนอ โดย กมธ.มีมติจะคืนงบฯ ที่ปรับลดไปยังงบกลาง โดยระบุชัดเจนว่า ให้นำไปใช้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ COVID-19

สำหรับการอภิปรายในมาตรานี้ สืบเนื่องจากช่วงค่ำวานนี้ (20 ส.ค.2564) นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ในฐานะ กมธ.ได้ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรก โดยกล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์หลายรายการ

"นพ.วาโย" ไม่ลดงบฯ สธ.เชื่อดีกว่าให้นายกฯ ใช้

นพ.วาโย ระบุว่า รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโครงการปลอดพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดีมีจำนวนมากกว่า 695 รายการ เป็นเงินกว่า 140 ล้านบาท แต่รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโรค COVID-19 กลับมีจำนวนน้อยและอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน


อย่างการตั้งงบฯ จัดซื้อเครื่องออกซิเจนด้วยอัตราการไหลสูง จำนวน 46 เครื่อง ขณะที่การใช้งานจริงเฉพาะในโรงพยาบาลสนามบุษราคัมกำลังใช้อยู่ถึง 200 เครื่อง เครื่องวัดอุณหภูมิแบบสแกนใบหน้าเพื่อสถานการณ์ COVID-19 จำนวน 19 เครื่อง ทั้งยังตั้งงบฯ ซื้อเครื่องช่วยหายใจเพียง 150 เครื่อง "คิดว่าจะเพียงพอต่อวิกฤต COVID-19 ในปีหน้าหรือไม่"

ตอนแรกขอสงวนปรับลด 1,128,123,057 บาท แต่ กมธ.มีมติจะเอาไปคืนงบกลาง ผมจึงขอถอนคำสงวนความเห็น และไม่ปรับลดงบฯ ให้คาไว้แบบนี้ดีกว่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ เอาไปใช้

ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกฯ ได้อภิปรายเป็นเวลาพอสมควรแล้ว ประธานฯ จึงสั่งปิดการประชุม และกลับมาพิจารณากันอีกครั้งในเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น.

"พ.ต.อ.ทวี" ฉะองค์การเภสัชฯ เป็นผู้แทนขายซิโนแวค

เริ่มด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะ กมธ. ขอปรับลดงบฯ สาธารณสุข 0.2% หรือ 75 ล้านบาท เรื่องซื้อรถประจำตำแหน่ง-การฝึกอบรมที่ไม่เกี่ยวกับสาธารณสุข ขณะที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้งบฯ 22 ล้านบาท น้อยกว่าปีก่อน 1 ล้าน ในช่วง COVID-19 ทำให้เห็นว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการที่สุดกลับได้งบฯ น้อย


กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงของบฯ จัดซื้อวัคซีนให้ได้ 105 ล้านโดสในปี 2564 วันนี้เพิ่งได้เพียงกว่า 20 ล้านโดส ขาดอีกกว่า 80 ล้านโดส ขณะที่ไปซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกา 5 เหรียญ และซื้อวัคซีนซิโนแวค 17 เหรียญ โดยองค์การเภสัชกรรมรับเป็นผู้แทนการขายของซิโนแวค ทั้งที่เป็นองค์กรโดยกฎหมายและเป็นรัฐวิสาหกิจ

องค์การเภสัชกรรมไม่ควรเป็นผู้แทนการขายให้บริษัทต่างชาติที่เป็นเอกชน หรือถ้าจะเป็นตัวแทนก็ควรจะหลากหลาย  เมื่อตรวจสอบพบความไม่ชอบมาพากล และอาจเป็นการทุจริตบนความตายของประชาชน

"วิสาร" จวกซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ไม่มีคนอยากฉีด

ด้านนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายว่า การแก้ปัญหา COVID-19 ของรัฐบาลคล้าย กิ้งกือตกท่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พูดกันคนละภาษา

รัฐบาลกำลังหากินอยู่กับความตายของประชาชน รัฐบาลสั่งซื้อซิโนแวคเพิ่มเข้ามา ทั้งที่ไม่มีประชาชนคนไหนอยากฉีด งบประมาณทั้งหมดไม่มีใครที่ต้องการให้สูญเสีย

นายวิสาร ยังได้ยกกรณีสังคมออนไลน์ ชื่นชม นายสุรเสกข์ เนื่องน้อย หรือ ลุงต๋อย สัปเหร่อวัดสุทธาวาสที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่ต้องเผาศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลายร่างต่อวัน

ผมอยากให้ลองมาโหวตว่า ระหว่างลุงต๋อยกับลุงตู่ ประชาชนจะฟังใครมากกว่ากัน เขาว่าวัคซีนในเมืองไทยมีขาใหญ่เอาไปแบ่งกัน และมีเงินทอน ATK ก็ไปแบ่งกัน จะกินกับความตายของประชาชนหรือครับ

ขณะที่เวลา 12.25 น. เกิดเหตุอลวนขึ้นเล็กน้อยหลังนายนิยม เวชกามา ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายว่า ลูกสาวได้รับวัคซีนซิโนแวค จึงได้สอบถามว่า "ฉีดทำไม นั่นมันน้ำเกลือชัด ๆ" จนทำให้เกิดการประท้วงในที่ประชุมเพื่อให้ถอนคำอภิปราย ประมาณ 5 นาที สุดท้าย นายนิยมจึงยอมถอน

"เอกชัย" จี้เปิดสัญญาซื้อ ATK กังขาความโปร่งใส

ส่วนนายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายย้ำว่าควรปรับลดรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 เพื่อนำงบประมาณไปสนับสนุนภารกิจแพทย์ด่านหน้ารับมือ COVID-19 พร้อมเสนอหากนายกรัฐมนตรีตั้งเป้าจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน จะต้องจัดกระจายวัคซีนให้ประชาชนรับอย่างครบถ้วนเป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน


นายเอกชัย ยังกล่าวถึงข้อมูลว่าประชาชนชาวอุบลราชธานี 1.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนเพียง 300,000 คน ต่างจากชาวบุรีรัมย์ 1.5 ล้านคนได้รับวัคซีนกว่า 600,000 คน ทั้งที่บุรีรัมย์ ไม่ใช้พื้นที่ระบาด ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนการรับวัคซีนและอ้างรายงานเตือนจากทีดีอาร์ไอที่มีรายงานว่าการจัดสรรวัคซีนไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับ COVID-19 แต่เป็นการสะท้อนความเหลื่อมล้ำในการบริหารจัดการวัคซีน

ทั้งนี้ นายเอกชัย ตั้งคำถามว่า กรณีชุดตรวจ ATK ที่องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อ 8.5 ล้านชุดไม่ผ่านมาตราฐาน อย.สหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่ ตามที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาเรียกร้องให้มีการเปิดเผยสัญญาจัดซื้อ ATK ที่สังคมยังคลางแคลงใจในความโปร่งใส

"พิเชษฐ์" เสนอแต่งตั้งหมอนั่ง นายกฯ ช่วงโควิด

ส่วนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เพื่อไทย ชี้ถึงความล้มเหลวในการบริหารรับมือ COVID-19 ทั้งข้อทักท้วงการรวบอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขไปอยู่ใน ศบค. พร้อมตั้งคำถามการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ ย้ำอย่าให้ได้ข่าวว่ามี ส.ส.ได้วัคซีนเพิ่ม ก่อนจะเสนอให้หมอสู้เพื่อประชาชนในแนวทางที่ถูกต้อง และชี้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ควรให้หมอมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

"ภราดร" ยันตัดงบฯ ตาม กมธ.เสียงข้างมาก

นายภราดร ปริศนานันทกุล ในฐานะ กมธ.เสียงข้างมาก ยืนยันตัดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขตามที่เสนอ พร้อมชี้แจงข้อสังเกตสมาชิกรัฐสภา หลังได้สอบถามข้อมูลไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะประเด็นวัคซีน COVID-19 ได้รับคำตอบว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมวัคซีนหลายยี่ห้อรวม 120 ล้านโดส แม้จะฉีดล่าช้าเพราะปูพรมฉีดใน กทม.แต่ขณะนี้ได้เร่งกระจายวัคซีนไปต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

นายภราดร ระบุอีกว่า กมธ.สอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขว่าเหตุใดไม่จัดหาวัคซีนดี ๆ ให้ประชาชน กระทรวงสาธารณสุขตอบว่า วัคซีนดี ๆ คืออะไร คือวัคซีนที่ฉีดแล้วประชาชนไม่เสียชีวิต "วัคซีนที่ดีไม่ได้หมายถึงฉีดแล้วป้องกันเชื้อ แต่เป็นวัคซีนที่ฉีดแล้วป้องกันการเสียชีวิตและป่วยหนัก" ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-19 ส.ค. มีผู้เสียชีวิต 4,656 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิตเพียง 26 คน หรือ 0.1%

วัคซีนที่หลายท่านปรามาสว่าไม่มีคุณภาพหรือเป็นน้ำเกลือ WHO ก็ได้ให้การรับรอง หากไม่ดี COVAX จะสั่งซื้อ 350 ล้านโดส เพื่อไปกระจายให้ทั่วโลกหรือไม่

กมธ.ยังได้สอบถามถึงการให้ขวัญกำลังใจด่านหน้า โดยเฉพาะเรื่องเบี้ยเสี่ยงภัย ซึ่งพบว่าสำนักงบประมาณได้โอนเงินให้แล้ว และขณะนี้กำลังทยอยจ่ายให้ด่านหน้า ส่วน อสม.นั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยพยายามเพิ่มค่าตอบแทนให้อีก 500 บาท และจะจ่ายจนกว่าสถานการณ์ COVID-19 จะดีขึ้น ขณะเดียวกันยังสนับสนุนการบรรจุข้าราชการใหม่อีก 45,000 อัตราด้วย

ส่วนเรื่อง ATK อย.แจ้งว่า ขณะนี้ได้อนุมัติให้นำเข้าสินค้าชนิดนี้ 99 ยี่ห้อ แสดงว่า สินค้าจะเข้ามาในตลาดมากขึ้น และ สปสช.กำลังจะสั่งซื้อ 8.5 ล้านชิ้น และกำลังมีประเด็นอยู่ในขณะนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตางบฯ "มหาดไทย" สร้างกำแพงกันคลื่น- ขอคืนงบฯให้ท้องถิ่นซื้อวัคซีน

อัดงบฯ พาณิชย์ ล้มเหลวแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

สภาฯ ยึดตามเสียงข้างมาก ผ่านงบฯ 65 "คมนาคม-ดีอีเอส"

สภาฯ โหวตผ่านงบ ก.เกษตรฯ ปรับลด 205 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง