"เอฟดีเอ" เตรียมอนุมัติไฟเซอร์เต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 64
12:34
866
Logo Thai PBS
"เอฟดีเอ" เตรียมอนุมัติไฟเซอร์เต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้
สื่อสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยา เตรียมอนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์-บีออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อเร่งกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีน รับมือไวรัสสายพันธุ์เดลตา

วันนี้ (21 ส.ค.2564) เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างข้อมูลจากผู้ที่รับทราบถึงแผนการดำเนินงานของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ ซึ่งระบุว่า เอฟดีเอ กำลังผลักดันให้มีการรับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้ โดยเป็นการอนุมัติการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ และถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรองวัคซีน หลังจากก่อนหน้านี้ เอฟดีเออนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

โดยการอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบในสัปดาห์หน้า จะถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ในช่วงต้นเดือน ก.ย. และจะเป็นการเปิดทางให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการตั้งเงื่อนไขให้พนักงานต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

นอกจากนี้ การอนุมัติวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ ยังอาจช่วยให้ชาวอเมริกันบางส่วนที่ยังลังเล และไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนหันมาฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น หลังจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้หลายรัฐที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ เริ่มประสบปัญหาเตียงรักษาผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ที่มา : เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง