ตร.ปรับยุทธวิธีรับมือชุมนุมแยกดินแดง

อาชญากรรม
21 ส.ค. 64
14:44
679
Logo Thai PBS
ตร.ปรับยุทธวิธีรับมือชุมนุมแยกดินแดง
ผบ.ตร.เผยวันนี้ (21 ส.ค.) ปรับยุทธวิธีแยกดินแดง เอาตู้คอนเทนเนอร์ออก ส่งทีมงานพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง หลังพบเป็นเยาวชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการก่อเหตุสร้างความวุ่นวาย

วันนี้ (21 ส.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังร่วมการประชุมกับสำนักงานตำรวจนครบาล เพื่อติดตามการทำงาน โดยเฉพาะการตั้งคำถามของประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่หลายๆ ส่วนก็ต้องไปตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนให้คำตอบกับสังคมว่าใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ แต่วันนี้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เพราะอยู่ในสภาวะกดดันสูง เดิมตำรวจต้องบริหารจัดการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม ดูความปลอดภัย พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายในลักษณะการชุมนุม

 

แต่วันนี้ไม่ใช่แค่นั้น เพราะไม่ใช่การชุมนุม แต่เป็นการกระจายตัวก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่ สถานที่ต่างๆ ในวงกว้าง เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งชุดปฏิบัติการขนาดเล็กจับกุม อย่างเมื่อคืนนี้ จับกุมผู้ก่อเหตุได้ 24 คน เป็นเยาวชน 17 คน ตอนนี้เป็นปัญหาไม่ใช่เรื่องของม็อบ แต่เป็นการก่อเหตุ เป็นสถานการณ์ที่ตำรวจต้องเข้าไประงับเหตุการณ์

ทั้งนี้ การจัดการกับเยาวชน สถานการณ์หน้างานไม่สามารถแยกได้ว่าใครเป็นใคร เจ้าหน้าที่จึงต้องกลับมาทบทวนยุทธวิธี เพื่อให้จัดการปัญหานี้ และเพื่อไม่ให้สังคมไม่สบายใจ หลังจากนี้ไปจะได้เห็นการปรับยุทธวิธี ลดการปะทะให้มากที่สุด

สอบถามผู้ปกครองกรณีเยาวชนออกมาชุมนุม

ส่วนกรณีที่เหตุใดเจ้าหน้าที่ถึงปล่อยให้วัยรุ่นรวมกลุ่มกันกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำได้ตามกรอบกฎหมายเท่านั้น มีการไปพูดคุยกับพ่อแม่เยาวชน อยากทำความเข้าใจว่าเยาวชนที่มาทำแบบนี้ เหตุผลลึกๆ คืออะไร และการดำเนินคดีกับแกนนำ คนที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างเป็นขั้นตอนกฎหมาย ใช้วิธีออกหมายเรียก ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของการก่อเหตุ

 

ส่วนภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางใส่รถจักรยานยนต์ที่ขี่กลับจากทำงาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อยากชี้แจงว่าในสถานการณ์การปะทะ การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย จึงไม่อยากไปโทษใคร แต่เจ้าหน้าที่จะพยายามหลีกเลี่ยงให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้

โยน บช.น.ตรวจสอบสังคมสงสัยกรณียิงตรง

ขณะที่คำถามที่สังคมสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่ยิงระยะประชิด เหนือตัวขึ้นมา ไม่เป็นไปตามหลักสากลนั้น ต้องกลับไปดูเหตุผล ทางตำรวจนครบาลต้องตรวจสอบเรื่องนี้ ในข้อปฏิบัติเขียนกว้างๆ แต่ต้องดูเป็นกรณีไป ในหลักการบอกให้ยิงโค้ง แต่บางการเผชิญหน้าก็ต้องยิงตรง ประเมินตามสถานการณ์

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นวันแรกที่จะมีการปรับยุทธวิธี เอาตู้คอนเทนเนอร์ที่กั้นขวางถนนวิภาวดีรังสิตออก ซึ่งที่ผ่านมาเป็นจุดปะทะที่สำคัญ ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปกป้องบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง