"เรือไม้ประดิษฐ์บังคับ" จากของเล่นเพื่อลูกสร้างรายได้

สังคม
22 ส.ค. 64
13:17
775
Logo Thai PBS
"เรือไม้ประดิษฐ์บังคับ" จากของเล่นเพื่อลูกสร้างรายได้
หนุ่มสำนักการระบายน้ำ กทม.เกิดไอเดียอยากหาของเล่นให้ลูกชายประดิษฐ์เรือไม้บังคับสำเร็จ จนสามารถสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและมีลูกชายวัย 9 ขวบช่วยกันผลิตยอดขายนับ 100 ลำราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหมื่นบาท

วันนี้ (22 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง โพสต์ข้อมูลว่า "ลูกชายอยากได้เรือบังคับวิทยุแต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจและเงินที่มีอยู่น้อยนิด"  คุณพ่อนักประดิษฐ์จึงนำเศษไม้เหลือใช้มาช่วยกันประดิษฐ์เรือในรูปแบบต่างๆ ศึกษาด้านอุปกรณ์ควบคุมชุดรีโมทคอนโทรลจากยูทูป จนลูกชายมีเรือเป็นของตนเอง แถมยังสามารถผลิตขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

จากข้อมูลของเพจ ยังระบุว่า เจ้าของผลงานประดิษฐ์เรือวิทยุบังคับคือ นายอำนาจ ต้นดี อายุ 39 ปี  พนักงานสำนักงานระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ชาวบ้าน ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยได้ไอเดียนี้เพราะอยากหาของเล่นให้กับลูกชายวัย 9 ขวบ

สังเกตว่า ลูกชายชอบนำของเล่นที่เป็นพลาสติก เช่น รถ เรือ แบบเครื่องบังคับมาเล่นและชอบแกะดูชิ้นส่วนโครงสร้างของเล่นแต่ละชนิด เห็นว่าลูกชายจะชอบเรือมากกว่ารถ จึงได้บอกลูกว่าอยากได้เรือบังคับที่ทำจากไม้เหมือนของจริงหรือไม่ ลูกชายบอกว่าชอบอยากได้
ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

 

นายอำนาจ กล่าวว่า จากนั้นคิดไอเดียในการสร้างเรือ โดยได้ศึกษาตจากยูทูปและเว็บเกี่ยวกับเรือบังคับต่างๆ ลองผิดลองถูกทำเรือลำแรกเป็นเรืออีแปะ ทำจากเศษไม้สักที่เหลือใช้ และสั่งชุดบังคับ ชุดหางเสือมาประกอบ

ช่วงแรกๆยังไม่สำเร็จเพราด้วยขนาดของเรือ น้ำหนักของชุดควบคุมหางเสือและแบตเตอรี่ไม่สมดุลกัน ต้องปรับปรุงและทดลองเล่นในน้ำ จนทำให้เริ่มคำนวณน้ำหนักของเรือได้ดี

จากนั้น นำมาโพสต์ทางเฟซบุ๊ก Ummard Tondee ตอนนี้มีคนสั่งซื้อแล้ว 100 ลำ ประดิษฐ์เรือให้กับลูกค้าราคาตั้งแต่ 700 -10,000 บาท บังคับเล่นในน้ำได้ ซึ่งแต่ละลำจะใช้เวลาประดิษฐ์ 2-3 สัปดาห์ ใช้เวลาหลังเลิกงานมีลูกชายเป็นลูกมือ

ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

ภาพ:ปทุมธานีที่นี่มีแต่เรื่อง

 

สำหรับผลงานที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะทำเรืออีแปะท้องแบน เรือหางยาว เรือโดด และเรือสำราญ 3 ชั้นเรือสามารถทำความเร็วได้ที่ราวๆ 70-80 กม.ต่อชม. และจากที่อยากหาของเล่นให้ลูกในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ตอนนี้ก็เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัว และยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทำกิจกรรมที่ดีๆ ร่วมกันกับครอบครัวอีกด้วย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง