โรงงานปรับตัวสู้โควิด-19

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 64
18:58
937
Logo Thai PBS
โรงงานปรับตัวสู้โควิด-19
หลายโรงงานยอมรับว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลทำให้ต้องปรับตัวอย่างหนัก และระยะยาว ต้องยกระดับการเเข่งขัน เเละทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น

โรงงานไม้เเปรรูป จ.ปทุมธานี พยายามดิ้นรนหลังได้รับผลกระทบซ้ำจากเหตุเพลิงไหม้ เพื่อประคองสถานการณ์ เเละการจ้างงาน

สภาพโรงงานไม้แปรรูป จ.ปทุมธานี ที่ถูกเพลิงไหม้ ทำให้สินค้าในสต็อคเสียหายไปกว่าครึ่งหนึ่ง ต้องชะลอส่งออกสินค้าบางส่วน กลายเป็นถูกซ้ำเติมจากผลกระทบโรคโควิด-19 เพราะยอดขายในประเทศหายไปกว่าครึ่ง จากกำลังซื้อลดลง และแคมป์งานก่อสร้างถูกปิด

เจ้าของโรงงานแห่งนี้ ยอมรับว่า ที่ยังเปิดโชว์รูมค้าไม้ เพื่อให้ลูกน้องยังมีรายได้ มีโอที เพราะอานิสงค์จากที่คนต้อง Work From Home ที่มักจะสรรหาของตกแต่งบ้านมากขึ้น บวกกับรายได้จากการส่งออกที่ยังพอไปได้ ทำให้จ้างแรงงานได้กว่า 350 คน

แรงงานคนหนึ่ง บอกว่า แม้รายได้จากโอทีจะลดลงบ้าง แต่ถือว่า โชคดีกว่าแรงงานอีกจำนวนมากที่ตกงาน

โรงงานแห่งนี้ยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และแรงงานทุกคนได้รับวัคซีนครบแล้ว อีกทั้งยังอาศัยอยู่ในบ้านพักภายในโรงงาน และมีการตรวจเชื้ออยู่เป็นประจำ

เช่นเดียว กับโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปเหล็ก จ.สมุทรปราการ ที่ต้องเข้มงวดในการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันการติดเชื้อภายในโรงงาน ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการผลิตโรงงาน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการประกาศปิดไซต์งาน ทำให้ชิ้นส่วนที่เคยส่งชะงักลงในทันที

แต่สวนทางกับการส่งออก และการผลิตชิ้นส่วนให้บริษัทพันธมิตร ที่ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้ มีการประเมินว่า ระบบการผลิต จะถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน

ทั้งนี้บริษัทได้พัฒนาทั้งระบบกระบวนการผลิต ทั้งเครื่องจักร และแรงงาน เพื่อความอยู่รอด และการแข่งขันที่สูงขึ้น ขณะเดียวกัน ก็พยายามหาธุรกิจใหม่ที่ต่อยอดจากธุรกิจเดิม เช่น การต่อยอดจากเหล็กแปรรูป เป็นการสร้างรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง