จับผู้ชุมนุม "กลุ่มทะลุแก๊ส" 42 คน ยึดปืน-วัตถุระเบิด-จยย.

อาชญากรรม
23 ส.ค. 64
12:04
326
Logo Thai PBS
จับผู้ชุมนุม "กลุ่มทะลุแก๊ส" 42 คน ยึดปืน-วัตถุระเบิด-จยย.
ตำรวจแถลงการควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุม "กลุ่มทะลุแก๊ส" เป็นไปตามยุทธวิธี ยืนยันมีเด็กและเยาวชนร่วมก่อเหตุความวุ่นวาย เตรียมเอาผิดผู้ปกครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ พร้อมฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุมการก่อเหตุรุนแรงไม่ได้สร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

วันนี้ (23 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส ที่สามเหลี่ยมดินแดง วานนี้ (22 ส.ค.) ว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุความวุ่นวายในพื้นที่ถูกจับทั้งหมด 42 คน ในจำนวนนี่มีเด็กและเยาวชนรวมอยู่ด้วย

ทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวส่งฟ้องต่อศาลตามเกณฑ์อายุ และพนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ปกครองเด็กเข้าให้ข้อมูลหากพบว่า ให้การสนับสนุนหรือปล่อยปละละเลยผู้ปกครองก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พร้อมย้ำเตือนว่าการก่อเหตุรุนแรง ไม่ได้สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ส่วนโทษของผู้ปกครองหากพบว่าเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ คุ้มครองเด็ก ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ส่วนการตรวจยึดของกลางในที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 27 คัน หลังพิสูจน์ทราบความผิดจะริบของกลางทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน และเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบรถจักรยานยนต์ทุกคัน หากชื่อผู้ครอบครองรถไม่ตรงกับผู้ขับขี่จะออกหมายเรียกเจ้าของรถที่แท้จริง เข้าให้ข้อมูลหากพบว่า เป็นการให้ยืมหรือสนับสนุนก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีระเบิดปิงปอง 35 ลูก, ระเบิดแสวงเครื่อง , อาวุธปืน 1 กระบอกและเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง

 

ส่วนผู้ต้องหาจะแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดฝ่าฝืนเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกว่าความวุ่นวายในบ้านเมือง ข้อหาเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเลิกแต่ผู้นั้นไม่เลิก ข้อหามีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าถึงการดูแลงานจราจรเพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนโดยรอบพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ในช่วงที่มีการนัดรวมตัวทำกิจกรรมในช่วง 17.00 น. วันนี้ ของกลุ่มทะลุแก๊ส โดยขอประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง เบี่ยงใช้เส้นทางอื่นเพื่อความปลอดภัย กรณีผู้ชุมนุมก่อเหตุความวุ่นวาย รวมถึงในระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์

ดำเนินคดีแล้ว 92 คดี ผู้ต้องหา 523 คน

นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลยังสรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค.2564 รวมทั้งสิ้น 92 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 523 คน ในจำนวนนี้จับได้แล้ว 266 คน

ขณะเดียวกันยังมีการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดหรือที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีกจำนวน 118 คน แยกเป็นกลุ่มแกนนำ 16 หมายเรียกและกลุ่มผู้ชุมนุม 102 หมายเรียก ด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง