"ตอลีบาน" ระบุไม่ขวางคนออกอัฟกานิสถาน หากพ้นกำหนด 31 ส.ค.

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 64
06:53
1,495
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ระบุไม่ขวางคนออกอัฟกานิสถาน หากพ้นกำหนด 31 ส.ค.
โฆษกกลุ่มตอลีบาน ระบุจะไม่ขัดขวางผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานและมีหนังสือเดินทาง แม้พ้นกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.นี้ ขณะที่สหรัฐฯ ตั้งเป้าอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันให้เสร็จในเวลาที่กำหนด

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา แถลงว่า การหารือระหว่างสหรัฐฯ กับกลุ่มตอลีบาน ซึ่งมีการหารือวันละหลายรอบนั้น กลุ่มตอลีบานต้องการให้สหรัฐฯ ยุติภารกิจภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งสหรัฐฯ ตั้งเป้าจะปฏิบัติตามข้อตกลง

ขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่สามารถคาดเดาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน หลังพ้นกำหนดเส้นตาย โดยสิ่งที่ให้ความสำคัญในตอนนี้ คือการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากจำเป็นต้องหารือเรื่องการขยายเส้นตายออกไป สหรัฐฯ จะหารือเรื่องนี้ในเวลาที่เหมาะสมกับผู้บัญชาการของกลุ่มตอลิบาน

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐฯ อพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้อีก 16,000 คน ส่งผลให้จำนวนคนที่ได้รับการอพยพ นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมารวม 37,000 คน

"ตอลีบาน" ประกาศไม่ขัดขวางคนออกนอกประเทศ

ด้านโฆษกของกลุ่มตอลีบานให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตก ว่า แม้จะพ้นกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.ไปแล้ว กลุ่มตอลีบานจะไม่ขัดขวางผู้ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ หากมีหนังสือเดินทาง ก็สามารถเดินทางกับเครื่องบินพาณิชย์เมื่อไหร่ก็ได้ แม้จะต้องการให้ประชาชนอยู่ในอัฟกานิสถานก็ตาม

ขณะที่ชาติตะวันตกอย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี พยายามกดดันสหรัฐฯ ให้ขยายกำหนดเส้นตายการถอนทหารออกไป โดยจะหยิบยกประเด็นนี้มาหารือในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นานาชาติเรียกร้องสหรัฐฯ เลื่อนเส้นตายถอนทหาร

นาทีชีวิต! ทัพสหรัฐฯ ช่วยหญิงอัฟกันใกล้คลอดบนเครื่องบิน

"ตอลีบาน" ขัดขวางชาวอัฟกันไปสนามบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง