พิษโควิดกระทบโรงแรมโคราชปิดตัว

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 64
07:09
2,060
Logo Thai PBS
พิษโควิดกระทบโรงแรมโคราชปิดตัว
ธุรกิจโรงเเรมใหญ่ที่สู้ต่อไม่ไหวประกาศขายกิจการ หลังจากภาคการท่องเที่ยวต้องเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น โรงเเรมที่ จ.นครราชสีมา ประกาศปิดตัวเเละขายเฟอร์นิเจอร์เเละอุปกรณ์ต่างๆ ของโรงเเรม

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2564 โรงแรมศรีพัฒนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ติดป้ายข้อความว่า "ขายเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ" ที่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าโรงแรม ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์ พัดลม และเครื่องเสียง เป็นต้น โดยได้มีร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามาเหมาซื้อไปขายต่อเกือบร้อยละ 90 แล้ว

 

ส่วนเครื่องใช้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ถ้วย ชาม ก็มีร้านอาหารมาเหมาซื้อไปต่อเนื่อง ขณะนี้ก็เหลือไม่มากนัก เนื่องจากของใช้ต่างๆ ขายถูกมาก อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ ขายราคาเครื่องละ 1,000 บาท โทรทัศน์ ขายเครื่องละ 600 บาท เป็นต้น

 

ส่วนตัวโรงแรมนั้น ทราบมาว่าทางเจ้าของได้ประกาศขายในราคา 250 ล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวญี่ปุ่น ให้ความสนใจมาติดต่อดูหลายคนแล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการกู้ธนาคารอยู่ จึงยังไม่ได้ขาย ซึ่งทางผู้บริหารโรงแรมศรีพัฒนา ได้ประกาศปิดกิจการไปตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.2563 หลังจากนั้นได้ทำรั้วกั้นบริเวณด้านหน้า และจ้าง รปภ.มาเฝ้าอยู่นานนับปี

สมาคมโรงแรมชี้โควิดกระทบจนต้องปิดกิจการถาวรกว่าครึ่ง

ข้อมูลจากธุรกิจโรงแรมปิดถาวรไปแล้วร้อย 10-20 และปิดชั่วคราว ร้อยละ 50 เพราะไม่มีรายได้ ขาดสภาพคล่อง ส่วนผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม 304 แห่ง เดือน ก.ค.2564 จัดทำโดยสมาคมโรงแรมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าผู้ประกอบการเกือบร้อยละ 60 ของที่เปิดกิจการอยู่มีสภาพคล่องลดลง

 

และส่วนใหญ่เหลือสภาพคล่องสูงสุด 3 เดือน ในจำนวนนี้ร้อยละ 20 เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 1 เดือน ขณะที่โรงเเรมบางแห่ง ปรับตัวด้วยการเข้าร่วมเป็น Hospitel เเต่ทำได้เเค่ช่วงสั้น



นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ หากเปิดประเทศไม่ได้ตามแผน อยากให้รัฐสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อประคองสถานการณ์ไปก่อน เเละยังคงเรียกร้องให้รัฐเเก้โกดังพักหนี้ ก็เป็นทางออกทางหนึ่ง เเต่เงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทำให้โรงเเรมบางเเห่งสับสน เเละเลือกที่จะรอจนกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมา เเละประเด็นสำคัญโรงเเรมย้ำอีกครั้ง คือความชัดเจนของการฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง