กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา

การเมือง
24 ส.ค. 64
10:31
283
Logo Thai PBS
กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา
กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอ กมธ.ถอดการแก้ 4 มาตรา ก่อนประชุมรัฐสภา หวังลดปัญหา-ข้อถกเถียงของสมาชิก โดยเฉพาะ ส.ว. ให้คงเหลือการแก้มาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 ที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ กำหนด ส.ส.เขต 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

วันนี้ (24 ส.ค.2564) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาศึกษาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้ง เปิดเผยว่า จะเสนอถอดการแก้ไขเพิ่มเติมออก 4 มาตรา ที่กรรมาธิการหลายคนทักท้วงว่าข้อบังคับทำได้ แต่เกินความจำเป็นหรือไม่ คือ 85-92-94-105 และบทเฉพาะกาลเรื่องการให้อำนาจ กกต.ออกประกาศการจัดเลือกตั้ง หากมีการเลือกตั้งระหว่างการทำกฎหมายลูกไม่แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

ทั้งนี้ ทำให้มีมาตราที่เสนอรัฐสภาหารือ 3 มาตรา คือมาตรา 83 และมาตรา 91 ตามร่างที่รัฐสภารับหลักการ กับมาตรา 86 เรื่องการกำหนดการเฉลี่ยประชากรตามเขตเลือกตั้ง 400 เขตให้สอดคล้องร่างที่เสนอ และบทเฉพาะกาลให้ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก โดยคาดว่าจะทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาใช้เวลาลดลง

นายไพบูลย์ กล่าวย้ำถึงการแก้ไขตามความจำเป็น และยอมรับว่ามุมหนึ่งที่ถอดการแก้มาตราอื่นออก โดยเฉพาะเรื่องอำนาจ กกต. ในการออกประกาศ เพราะการแก้ไขไปแตะอำนาจ กกต. ซึ่งอาจทำให้ต้องทำประชามติด้วย และมั่นใจว่ากฎหมายลูก จะสามารถจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน โดยเชื่อว่าจะไม่มีเหตุทางการเมืองทำให้ต้องยุบสภา หรือเหตุสุญญากาศทางการเมือง

สำหรับการเสนอให้ถอดการแก้ไขออก 4 มาตรา จะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาในช่วงบ่าย แม้จะเห็นว่าหากไม่ถอด 4 มาตรานี้ออก รัฐสภาก็จะให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญรับเลือกตั้ง แต่ว่าการถอดนี้ก็จะส่งผลให้ข้อถกเถียงลดน้อยลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน" เผยยังไม่มีการเสนอตัด 2 ประเด็นในร่างแก้ไข รธน.

"ก้าวไกล" แถลงจุดยืนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง