"ก้าวไกล" แถลงจุดยืนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

การเมือง
24 ส.ค. 64
10:57
435
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" แถลงจุดยืนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
พรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนหนุนบัตร 2 ใบ ยืนยันไม่ได้ขวางแก้รัฐธรรมนูญ หวังประโยชน์พรรค เสนอญัตติด่วนวินิจฉัยข้อบังคับ เพื่อความรอบคอบหลังมีการแก้เกินหลักการ ยังไม่เคาะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่

วันนี้ (24 ส.ค.2564) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคยังคงสนับสนุนให้ใช้บัตร 2 ใบ แบบจัดสรรสัดส่วนที่ถูกต้อง (ระบบMMP) เพื่อให้ได้สัดส่วนที่นั่งในสภาฯ กับคะแนนเสียงของประชาชนที่เป็นธรรม เพื่อสะท้อนเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง ป้องกันการกินรวบของกลุ่มการเมืองเดียว

ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมกลายพันธุ์ อันจะเป็นปัญหาทางการเมือง และความไม่สง่างามของรัฐสภา ยืนยันว่าพรรคไม่ได้สนับสนุนแบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวและไม่ได้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือหวังประโยชน์ของพรรคตัวเองตามที่ถูกกล่าวหา

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังเสนอให้ปรับปรุงกติกาการคำนวณคะแนนของระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยสนับสนุนรัฐธรรมนุญปี 2540 ตามแบบที่พรรคพลังประชารัฐและเพื่อไทยเสนอ และเสนอให้การคำนวณจำนวนเก้าอี้ ส.ส. ด้วยระบบจัดสรรปันสัดส่วนที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม สะท้อนเจตจำนงของประชาชนได้อย่างถูกต้องป้องกันการเกิดเสียงข้างมากแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมจะยืนหยัดในความถูกต้องชอบธรรมของกระบวนการนิติบัญญัติ หลังมีข้อบกพร่องมากมายในร่างแก้ไขนี้

ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงเสนอญัตติด่วนให้รัฐสภาวินิจฉัย ข้อบังคับ 124 และ 114 วรรค 3 เสียก่อน เพื่อความรอบคอบ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว มีการแก้ไขร่างเกินหลักการวาระ 1 มีการนำเนื้อหาของร่างที่ตกไปแล้ว มาพิจารณาเพิ่มเติม ตัดทอนมาตราที่ไม่ได้ระบุในหลักการ และความไม่ชัดแจ้งในขอบเขตข้อบังคับในเรื่องมาตราที่เกี่ยวเนื่อง อันเป็นการทำลายบรรทัดฐานของรัฐสภาในกระบวนการนิติบัญญัติ

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมาธิการฯ ได้ถอนประเด็นที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อระเบียบข้อบังคับที่ประชุมออกไป พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายปดิพัทธ์ ระบุว่า จะรับฟังความเห็นจากที่ประชุมใหญ่ก่อน แต่โดยสาระยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังมีปัญหา ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ คงขอให้เป็นแนวทางหลังจากนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน" เผยยังไม่มีการเสนอตัด 2 ประเด็นในร่างแก้ไข รธน.

กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง