ปลดล็อก "กระท่อม" จากยาเสพติด ครอบครอง-ซื้อขายได้

สังคม
24 ส.ค. 64
11:32
14,382
Logo Thai PBS
ปลดล็อก "กระท่อม" จากยาเสพติด ครอบครอง-ซื้อขายได้
ปลดล็อกพืชกระท่อมจากยาเสพติดแล้ว ประชาชนสามารถมีไว้ครอบครองและซื้อ-ขายได้ พร้อมปล่อยตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีพืชกระท่อมในเรือนจำ 1,038 คน

วันนี้ (24 ส.ค.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมากระท่อม ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แต่วันนี้พืชกระท่อมถูกปลดจากยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งทุกคนสามารถครอบครองและซื้อขายได้ ไม่จำกัดจำนวน หรือจะขายให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ ในอดีตเคยแอบขายกิโลกรัมละ 500-600 บาท ซึ่งราคาขณะนี้ไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท เพราะอาจเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวที่สำคัญ

ต้องคิดต่อว่าหากจะให้กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจจะต้องทำอย่างไร และจะทำอย่างไรไม่ให้ราคาตก

 

ผลของการปลดล็อก มีผลให้ต้องปล่อยตัวผู้กระทำความผิดตามกฎหมายพืชกระท่อม ให้ถือว่าไม่เคยกระทำความผิด โดยต้องเป็นกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผสมสารเสพติดอื่น ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องขังในเรือนจำ 1,038 คน ผู้ที่ถูกจับในข้อหาพืชกระท่อม ที่อยูระหว่างการสอบสวนของตำรวจหรืออยู่ในระหว่างการประกันตัว จะต้องยุติและได้รับการปล่อยตัวในทันที

สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ต้องมีการจำหน่ายคดีออกจากสารบบของศาล หรือจะได้รับการพิพากษายกฟ้อง รวมถึงผู้ที่ถูกกักขังแทนค่าปรับ จะต้องยกเลิกการเสียค่าปรับ

 

พืชกระท่อมเป็นไม้ยืนต้น ที่มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ในอดีตมักถูกนำมาใช้รักษาการติดเชื้อในลำไส้ บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดไข้ บรรเทาอาการไอ ท้องร่วง ปัจจุบันมีกลุ่มคนบางกลุ่ม นำมาใช้เพื่อกดความรู้สึกเมื่อยล้า ทนต่อการทำงานกลางแจ้ง ทนร้อน ทนแดด เพื่อให้ทำงานได้นานขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่อนล้า-ปวดเมื่อยจาก WFH แก้ได้ด้วยใบกระท่อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง