ช่างตัดผม-ความงาม เตรียมบุกสภาฯ ขอนายกฯ ยกเลิกคำสั่งปิดกิจการ

สังคม
24 ส.ค. 64
12:17
2,387
Logo Thai PBS
 ช่างตัดผม-ความงาม เตรียมบุกสภาฯ ขอนายกฯ ยกเลิกคำสั่งปิดกิจการ
กลุ่มอาชีพช่างตัดผมและความงามเตรียมยื่นจดหมายให้นายกรัฐมนตรี ผ่านประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" ขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดร้านตัดผมและสถานความงาม และขอวัคซีนโควิด-19 ให้ช่างทุกคน พร้อมนัดรวมตัวในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) เวลา 08.00 น. ที่สวนหลวง ร.9 ใส่ชุด PPE ตัดผมฟรี

วันนี้ (24 ส.ค.2564) น.ส.สมเพชร ศรีชัยโย นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้รวมตัวกัน 15 สมาคมฯ เช่น สมาคมแฟชั่นผมไทย-ญี่ปุ่น สมาคมช่างผมมืออาชีพแห่งประเทศไทย เสริมสวยแห่งประเทศไทย ชมรมช่างเล็บไทย เป็นต้น เตรียมเดินทางไปรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งปิดร้านทำผมและสถานความงาม และขอจัดสรรวัคซีนให้กับช่างในธุรกิจความงาม

ทั้งนี้ ธุรกิจร้านทำผมและสถานความงามได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยกระทบต่อความเป็นอยู่ของแรงงานทั้งหมด เช่น ช่างเสริมสวย ช่างทำเล็บ ช่างสักคิ้ว ช่างแต่งหน้า ซึ่งมีแรงงานประมาณร้อยละ 90 ของบุคลากรในอาชีพทั้งหมด โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ที่ถูกสั่งปิดมีแรงงานได้รับผลกระทบ 153,200 คน จากจำนวนร้าน 34,250 ร้าน ทำให้สูญรายได้เดือนละกว่า 1,900 ล้านบาท หรือคิดเป็นเฉลี่ยต่อปีกว่า 20,000 ล้านบาท 

กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้มีร้านทำผมต้องแอบฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งทางสมาคมไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว แต่เข้าใจดีว่าทุกคนมีความเดือดร้อน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือให้ทุกคนมีอาชีพหารายได้

น.ส.สมเพชร กล่าวว่า แม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ร้านทำผมและความงามสามารถประกอบอาชีพได้ เพราะมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น เช่น การสวมใส่ชุด PPE หน้ากากอนามัย และรับลูกค้าที่ได้รับวัคซีนแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ เวลา 08.00 น. ทางกลุ่มช่างตัดผม และความงาม นัดรวมตัวกันใส่ชุด PPE เพื่อรับตัดผมฟรี ณ สวนหลวง ร.9 เพื่อแสดงพลังและสะท้อนภาพให้รัฐบาลได้เห็นว่าร้านทำผมสามารถประกอบอาชีพได้ แม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง