"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

การเมือง
25 ส.ค. 64
11:05
197
Logo Thai PBS
"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์แก้รัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ระบบเลือกตั้งได้ทำตามประกาศไว้ หวังสมาชิกรัฐสภาให้ความเห็นชอบวาระ 2 และวาระ 3 หลังปรับร่างแก้ไขเหลือ 4 มาตรา ยืนยันกระบวนการแก้ไขชอบด้วยข้อบังคับ

วันนี้ (25 ส.ค.2564) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงจุดยืนของพรรคในการแก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งนี้ว่า พรรคได้ดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 114 และข้อ 124 และสุดท้ายมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 4 มาตรา คือ มาตรา 83 แก้ไขระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และเพิ่มว่าหลังเลือกตั้งต้องเป็นไปโดยตรงและเปิดเผยเท่านั้น

ส่วนมาตรา 86 เป็นมาตราที่กำหนดเขตเลือกตั้ง และการแบ่งเขตเลือกตั้ง ตาม ส.ส.เขต 400 คน ให้มีความชัดเจน และการแก้ไขมาตรา 91 ในการกำหนดคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ที่คิดบนฐานคะแนนทั้งหมดคิดสัดส่วน ใช้ฐาน 100 เพื่อคิดคำนวณ เหมือนกับการคิดคำนวนรัฐธรรมนูญปี 2540 และรัฐธรรมนูญปี 2550 รวมถึงการกำหนดบทเฉพาะกาล ที่กำหนดว่าระหว่างยังไม่มีการเลือกตั้งทั่วไป หากมีการเลือกตั้งซ่อม ให้ใช้กฎหมายเดิม ซึ่งการกำหนดเช่นนี้เคยปรากฏในรัฐธรรมนูญปี 2550

มองบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่งเสริมเสรีภาพ

ทั้งหมดพรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการตามมติของพรรคและจุดยืนของพรรคอย่างชัดเจนที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ หวังให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เพราะเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งด้วยระบบบัตร 2 ใบ เป็นการส่งเสริมเสรีภาพของประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะสามารถตัดปัญหาเรื่องของการปัดเศษ ที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการซื้อเสียงค่อนข้างมากในการเลือกตั้งบัตรใบเดียว

นายชินวรณ์ กล่าวว่า หวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบ 4 มาตรา ยืนยันไม่ได้ดำเนินการตามอำเภอใจ โดยดำเนินการอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาว่าแต่ละพรรคต้องการอย่างไร ซึ่งพรรคไหนจะลงมติอย่างไรก็ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค และเป็นสิทธิ์ของวุฒิสมาชิก ซึ่งการลงมติครั้งนี้แก้รัฐธรรมนูญจะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์อย่างที่เคยมีมา พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันและเรียกร้องอยากเห็นความเห็นพ้องต้องกันให้กฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขครั้งนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา

เชื่อทุกฝ่ายเห็นชอบแก้ รธน.รายมาตรา

ซึ่งเมื่อให้ความเห็นชอบวาระ 2 ไปแล้ว ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เว้นไว้ 15 วัน ก่อนที่จะโหวตวาระ 3 โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีเสียง ส.ว.ด้วย 1 ใน 3 และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ร้อยละ 20 และอ้างอิงจากการประมวลการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา เชื่อว่าทุกฝ่ายเห็นชอบการแก้ไขแบบรายมาตราก็ต้องสนับสนุนต่อไป เพราะเป็นการเปิดทางและถอดสลักทางการเมืองให้กับประเทศ

ส่วนกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญมีการปรับปรุงเนื้อหาของร่างให้มีการแก้ไขเหลือเพียง 4 มาตรา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ชอบด้วยข้อบังคับการประชุมที่ได้อนุโลมไว้

ทั้งนี้ คาดว่าการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จประมาณ 4 โมงเย็น จะโหวตให้ความเห็นชอบได้ครบทุกมาตรา โดยวันนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน จะชี้แจงภาพรวมของร่างแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนนายคำนูณ สิทธิสมาน จะชี้แจงภาพรวมมาตรา 86 ส่วนนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ชี้แจงมาตรา 91 ขณะที่นายชลน่าน ศรีแก้ว จะชี้แจงบทเฉพาะกาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.ว.-ภท.-กก." ชี้ กมธ.ตัดร่าง รธน.ใหม่ขัดข้อบังคับ สุดท้ายลงมติเดินหน้าต่อ

"ก้าวไกล" แถลงจุดยืนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง