"ส.ว.-ภท.-กก." ชี้ กมธ.ตัดร่าง รธน.ใหม่ขัดข้อบังคับ สุดท้ายลงมติเดินหน้าต่อ

การเมือง
25 ส.ค. 64
11:34
208
Logo Thai PBS
"ส.ว.-ภท.-กก." ชี้ กมธ.ตัดร่าง รธน.ใหม่ขัดข้อบังคับ สุดท้ายลงมติเดินหน้าต่อ
ส.ว. พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล ประสานเสียงค้านพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญที่กรรมาธิการฯ แก้ไขใหม่ ชี้มิชอบตามข้อบังคับ รายงานไม่สมบูรณ์ หวั่นพลาด แต่สุดท้ายเสียงข้างมากลงมติลากเดินหน้า

วันนี้ (25 ส.ค.2564) การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (25 ส.ค.) เริ่มขึ้นในเวลา 09.50 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมาธิการฯ ย้ำถึงรายละเอียดที่กรรมาธิการฯ ถอน 4 มาตราออก

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา ท้วงว่ายังไม่เห็นร่างที่สมบูรณ์จากกรรมาธิการ และไม่แน่ใจว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้จะถูกต้องหรือไม่

เรื่องนี้อาจจะจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคนยื่นแน่นอน มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการ ท่านจะโดนกับดักกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมเสนอว่าให้ดำเนินการในแต่ละมาตราตามร่างเดิมที่เสนอมา และขอตัดแทนการนำร่างที่แก้ไขใหม่มาให้ที่ประชุมพิจารณา

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. พรรคก้าวไกล เห็นด้วยกับ พล.อ.เลิศรัตน์ และเห็นว่าการที่จะดำเนินการตามข้อบังคับ ข้อที่ 37 คือเป็นการถอนญัตติ หรือวาระออกไปก่อน ซึ่งต่างจากสิ่งที่กำลังดำเนินการ อีกทั้งรายละเอียดตามรายงานร่างของกรรมาธิการฯ ดูไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะที่ตนได้เสนอคำแปรญัตติไว้ จึงขอให้ถอน ไม่อยากให้ผิดพลาดจนเป็นปัญหาของสมาชิกในระยะยาว

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญ ระบุว่า ตนและพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุมด่วนตามที่นัด เพราะเห็นว่าเป็นไปโดยมิชอบตามข้อบังคับของรัฐสภา ที่ต้องแจ้งนัดไม่น้อยกว่า 1 วัน และอาจจะเป็นการผิดข้อบังคับซ้ำ ซึ่งจะถูกหรือผิดไม่ทราบ แต่ภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วม

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กล่าวว่า เป็นห่วงต่อสิ่งที่กรรมาการแก้ไขมา ไม่อยากให้ขัดแย้ง ผิดกฎหมาย ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้ว่าสิ่งที่กรรมาธิการฯ แก้มายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ อยากให้ดูให้รอบคอบ เพราะเหมือนขัดแย้งในเนื้อหาและกระบวนการ

ขณะที่นายชวน ย้ำว่าการขอมติแก้ไขต่างจากที่กรรมาธิการเสนอมา สามารถทำได้ และเดินหน้าลงมติว่าที่ประชุมเห็นว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้กรรมาธิการเสนอร่างที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ต่อที่ประชุม ด้วยคะแนน 357 ต่อ 42 งดออกเสียง 86

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

"ก้าวไกล" แถลงจุดยืนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง