รัฐสภาฯเห็นชอบ สัดส่วน ส.ส.400/100 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

การเมือง
25 ส.ค. 64
15:39
788
Logo Thai PBS
รัฐสภาฯเห็นชอบ สัดส่วน ส.ส.400/100 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
รัฐสภา เห็นชอบสัดส่วน ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ "พิธา" ยังหนุน 350/150 เพื่อสมดุล เหมาะสม ด้านชินวรณ์ ยันไม่เข้าสู่วังวนการเมืองเดิม วอนเห็นชอบเพื่อถอดสลักทางการเมือง

วันนี้ (25 ส.ค.2564) การประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 83 และมาตรา 91 วาระ2 รายมาตรา ได้อภิปรายในมาตรา 3 ซึ่งเป็นการแก้ไขมาตรา 83 เดิมในเรื่องระบบเลือกตั้ง ทั้งสัดส่วน ส.ส. และบัตรเลือกตั้ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เสียดายที่ไม่ได้เปิดช่องให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐะะรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างทั้งฉบับให้ประชาชนออกฉันทามติร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ต้นตออย่างแท้จริง การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับถูกแปรเป็นเปลี่ยนเพียงเรื่องระบบเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เห็นว่า หากจะแก้ระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ต้องนำบทเรียนในอดีตและใช้รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นรากฐาน แต่ยังคงสนับสนุน สัดส่วน ส.ส.เขต350 บัญชีรายชื่อ 150 คนเพื่อส่งเสริมการทำงานของผู้สมัคร ส.ส.ให้สมดุลเหมาะสมในเชิงนโยบาย และปรับปรุงระบบเลือกตั้ง 2 ใบในอดีตด้วยการออกแบบคำนวณสัดส่วนอย่างเป็นธรรม

นายพิธายังระบุว่า ไทยเผชิญโจทย์การเมืองใหญ่ที่ไม่หาข้อยุติที่ระบบการเมืองแบบใดที่ทุกฝ่ายยอมรับพร้อมร่วมกันได้ ไม่เพียงตอบโจทย์การเมืองระยะเฉพาะหน้า แต่ต้องระยะยาวด้วย ภายใต้ 3 เงื่อนไข คือสนับสนุนระบบรัฐสภา สร้างความเข้มแข็งการเมือง โอบรับความแตกต่างของคนในชาติ ทำให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดภัย ทุกเสียงมีความหมายและคิดคะแนนเป็นธรรม ไม่ควรออกแบบระบบที่ทำให้รู้สึกกว่าระบบรัฐสภาเป็นพื้นที่ที่เสียงของเขาไม่มีความหมาย

นายพิธายังเชื่อว่า หากระบบเลือกตั้งสะท้อนเสียงของประชาชน อำนาจของประชาชนจะปรากฏในรัฐสภา ใช้อำนาจนิติบัญญัติ และบริหาร ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมสู้ในสนามเลือกตั้งไม่ว่าผู้มีอำนาจจะพยายามออกแบบเพื่อตนอย่างไร

ด้านนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ในฐานะกรรมาธิการฯเสียงข้างมาก ระบุว่า ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า บ้านเมืองของเรามีหลายโจทย์ทางการเมือง มีปัญหาวิกฤตโรคระบาด เศรษฐกิจ การเมือง สมาชิกส่วนใหญ่ มีความต้องการให้มี ส.ส.ร. ยกร่างทั้งฉบับใหม่แต่มีข้อจำกัดจากศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำประชามติตามประชาชนก่อนจึงต้องยอมรับกติกา

นายชินวรณ์ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า กรรมาธิการฯ แก้ไขตามอำเภอใจ ไม่ใช่ตามข้อบังคับหรือรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า ทำตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ

“ประชาชนอยากได้ รัฐธรรมนูญกินได้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ถ้าผ่านสภาฯครั้งนี้ จะเป็นจุดสำคัญถอดสลักทางการเมือง เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ไม่ทำให้สู่การเมืองวังวนเดิม ขอให้เพื่อนสมาชิกรัฐสภา ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อเป็นประชาธิปไตยที่มากขึ้น หวังได้ ส.ส.ที่ดีเข้ามา และรัฐบาลที่มีคุณภาพ”

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะประธานกรรมาธิการ ยืนยัน พิจารณามาตรา 3 ครบถ้วน ถูกต้อง รอบด้าน ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติ เห็นชอบ กับการแก้ไขของกรรมาธิการ ด้วยคะแนน 476 ต่อ 70 งดออกเสียง 91 ไม่ลงคะแนน 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง