กสม.ชี้ทรมานผู้ต้องหาละเมิดสิทธิมนุษยชน-เรียกร้องปฏิรูปตร.

อาชญากรรม
25 ส.ค. 64
18:10
2,456
Logo Thai PBS
กสม.ชี้ทรมานผู้ต้องหาละเมิดสิทธิมนุษยชน-เรียกร้องปฏิรูปตร.
กสม.ชี้เหตุตำรวจซ้อมทรมานผู้ต้องขังถึงแก่ความตาย ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างชัดแจ้ง แนะรัฐบาลเร่งผลักดันร่างกฎหมายซ้อมทรมานฯ ปฏิรูปองค์กรตำรวจตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และให้อัยการร่วมกำกับการสอบสวน

วันนี้ (25 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปรากฏข่าวและคลิปของเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่ง ของสภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะและซ้อมทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกรับผลประโยชน์กระทั่งผู้ต้องหารายดังกล่าวเสียชีวิต

ล่าสุด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นการกระทำที่ย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า ผู้ต้องหาในฐานะมนุษย์คนหนึ่งอาจได้รับอันตรายจนถึงแก่ชีวิต จึงถือว่าขัดต่อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

ตลอดจนไม่สอดคล้องตามหลักอนุสัญญา ว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการกระทำอื่นๆที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (CAT) ที่ไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม

กสม.มีความเห็นว่า กรณีดังกล่าวเชื่อมโยงให้เห็นถึงปัญหาการซ้อมทรมาน โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งยังคงปรากฏเป็นเรื่องร้องเรียนมายังกสม.เป็นระยะ ประกอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีหลักฐานเป็นที่ประ จักษ์แจ้งในการกระทำความผิด จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการดังนี้

1. เร่งสอบสวนและดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าว ด้วยกระบวนการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ตลอดจนจัดให้มีการคุ้มครองพยานที่รัดกุม โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรพิจารณาสั่งการให้มีการติดกล้องวงจรปิดในกระบวนการ และสถานที่สอบสวนทุกแห่งด้วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน

2.เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.ป้องกัน และปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .. ตามที่ กสม.เคยมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล และล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือที่ นร 0503/ว(ล) 26227 ลงวันที่ 17 ส.ค.2564 เห็นชอบให้บรรจุเรื่องการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องด่วนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการอนุวัติการกฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องตามอนุสัญญา CAT ที่ประเทศไทยเป็นภาคีโดยเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การคุ้มครองสิทธิผู้ต้องหาและบุคคลที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อันเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการซ้อมทรมานและการทำให้บุคคลสูญหายได้อย่างเป็นรูปธรรม

เรียกร้องปฏิรูปองค์กรตำรวจ-จี้อัยการกำกับสอบสวน

3. ผลักดันให้มีการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ทั้งในเชิงโครงสร้าง กระบวนการ และกฎระเบียบ โดยเฉพาะกระบวนการสืบสวนสอบสวนที่จะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยให้อัยการเข้ามากำกับการสอบสวนตั้งแต่ชั้นตำรวจ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องตามหลักสากลและหลักสิทธิมนุษยชน อันจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

กสม.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นจะเป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้ทุกภาคส่วนของสังคมโดยเฉพาะองค์กรตำรวจได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้ต้องขังหรือผู้ต้องสงสัยว่ามีความผิดหรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอนิติเวช ถอดความหมาย "ใบรับรองการตาย"

กรมศุลฯ พร้อมตรวจสอบรถหรู 29 คันของ "พ.ต.อ.ธิติสรรค์"

ผบ.ตร.ขอให้ "ธิติสรรค์" เข้าสู่กระบวนการกฎหมาย-ตม.ยังไม่พบออกนอกประเทศ

นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.ตรวจสอบปม "ผกก." คลุมถุงผู้ต้องหา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง