เร่งหาตัวครอบครัวเซลฟี่ ให้กวางกินแครอทบนเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 64
10:32
986
Logo Thai PBS
 เร่งหาตัวครอบครัวเซลฟี่ ให้กวางกินแครอทบนเขาใหญ่
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิด ฝ่าฝืนระเบียบมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท เตรียมหาตัวครอบครัวเซลฟี่ ให้อาหารกวางและกินกล่องนมบนเขาใหญ่ พร้อมปรับระบบห้ามนั่ง-จอดรถในสนามหญ้า เพิ่มความถี่ออกตรวจทุก 1 ชม.

กรณีเพจเฟซบุ๊กที่นี่เขาใหญ่ แชร์คลิปภาพพบนักท่องเที่ยว กำลังให้อาหารสัตว์ป่า หลังจากที่มาปูเสื่อกินข้าวเที่ยง แต่จังหวะนั้นมีกวางเดินมา จึงชวนกันให้อาหาร และเซลฟี่กวาง จนตามไปที่วงข้าว มีการแบ่งอาหารโยนให้กวางเดินเข้าไปคว้ากล่องนมกลืนไปทั้งกล่อง พากันตกใจทำไรไม่ถูก และยังต้องรอดูว่ากวางตัวนี้จะได้เป็นอะไรหรือไม่ 

วันนี้ (26 ส.ค.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน จะพบว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิด ออกมาหากินอาหาร โดยเฉพาะกวางป่า บนเขาใหญ่ที่มักจะเชื่องและคุ้นชินกับนักท่องเที่ยว

เนื่องจากกวางเมื่อคุ้นและเชื่อง ไม่กลัวคน บางครั้งก็เดินไปที่จุดของนักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งกินอาหาร ถึงเป็นภาพความน่ารักของกวางป่า ที่ออกมากินอาหารกับนักท่องเที่ยว แต่ก็ต้องฝากเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า เพราะจะทำให้สัตว์ป่ากินถุงพลาสติก อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าได้

เตรียมเอาผิดนักท่องเที่ยวเซลฟี่ให้กล่องนมกวางกิน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ปรากฎภาพครอบครัวเซลฟี่และให้อาหารกวางป่า เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) เบื้องต้นตรวจสอบจากหลักฐานที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพและมีการแชร์กันในโซเชียล กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเลขทะเบียนรถ เพื่อแจ้งความเอาผิด เนื่องจากการให้อาหารสัตว์ป่าถือเป็นการทำผิดระเบียบกรมอุทยานฯ สามารถเอาผิดตามมาตรา 47 โทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ฝากเตือนนักท่องเที่ยว ทุกคนที่นำอาหารมานั่งรับประทาน หรือนำอาหารวางทิ้งไว้ อาจจะมีกวางออกมารื้อกินอาหารหรือเศษอาหาร กินถุงพลาสติกหรือภาชนะใส่อาหารเข้าไปด้วย

นอกจากนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาก่อนสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวต้องกินอาหารในศูนย์บริการท่องเที่ยว แต่หลังจากเปิดท่องเที่ยว ต้องเว้นระยะห่างตามมาตรการ COVID-19 พบพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงจากเดิม มักจะไปจอดรถเป็นครอบครัว กินอาหารและปูเสื่อนั่งเล่นกันตามลานกว้างที่จัดให้ท่องเที่ยวได้ แต่บางคนเมื่อไปจอดตามพุ่มไม้ มักจะมีกวาง ลิงมาใกล้ๆ ก็ยังเซลฟี่และให้อาหาร

เลิกอนุโลมจอดรถในสนาม-ออกตรวจเพิ่มทุก 1 ชม.

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการจากนี้จะไม่อนุโลมให้นักท่องเที่ยวนำรถเข้าไปจอดในสนามหญ้า โดยเฉพาะบริเวณอ่างเก็บน้ำมอสิงโต และอ่างเก็บน้ำสายศร ทีพบมีนักท่องเที่ยวมานั่งเป็นกลุ่มเพราะแม้จะมีป้ายเตือนห้ามให้อาหารสัตว์ป่าก็ยังมีการฝ่าฝืน รวมทั้งจะมีการนำป้ายเตือนวางบนรถทุกคันในจุดเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าด่าน รวมทั้งเพิ่มการลาดตระเวนถี่ขึ้นทุกๆชั่วโมง  

รถทุกคันจะต้องอ่านคำเตือนจากป้าย ที่จะนำมาวางบนฝากระโปรงรถในระหว่างจ่ายเงินค่าเข้าอุทยานฯเรื่องมาตรการ 4 ม.และต้องฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ที่จะออกตรวจทุก 1 ชั่วโมง เพราะที่ผ่านมาเรามักจะแค่ตักเตือน แต่ตอนนี้ต้องเอาจริงกับนักท่องเที่ยวมักง่าย

ม.4 ขอแล้ว ห้ามให้อาหารสัตว์-ขับรถเร็ว-ส่งเสียงดัง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ส่วนกรณีคลิปที่ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวอีกกลุ่ม ภาพกวางป่ากำลังยืนกินสปาเก็ตตี้ และกินลำใย ที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเอาไว้ได้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นเหตุการณ์ในช่วงไหน นานหรือยัง

สำหรับมาตรการ 4 ม.ที่เจ้าหน้าที่ได้รณรงค์และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามมาตรการ 4 ม. ได้แก่ ไม่ทิ้งขยะ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ขับรถเร็ว และไม่ให้อาหารสัตว์ เพื่อป้องกันการรบกวนสัตว์ป่า รวมทั้งให้เกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คึกคัก นักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ อุทยานฯ รณรงค์ "4 ม."

เช็กด่วน! กฎ-ข้อห้ามเที่ยวอุทยานแบบไม่ขัดใจรับปีใหม่

พลิกโฉมคุม "ช้างป่า" เล็งทำหมัน-ติดปลอกคอคุมเร่ร่อน

คุยกับ "สุทธิพร" เจ้าของฉายาชายผู้สื่อสารกับช้างเขาใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง